VĂN HÓA ONLINE – VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THỨ BA 22 FEB 2022
Ý kiến/Bài vở vui lòng gởi về: lykientrucvh@gmail.com
Nhạc sĩ Bích Phượng giới thiệu những bản tình ca
Những Cung Bậc Tình Yêu / Music: Trần Quảng Nam / Lyric: HạĐỏ BíchPhượng (Ca Sĩ Đồng Lan)
https://www.youtube.com/watch?v=lPWr3yqJNIM
Có phải Ca Sĩ NGỌC LAN hiện về? - CS: Ngọc Hương - ĐOẢN KHÚC TÌNH /(của HạĐỏ BíchPhượng)
https://www.youtube.com/watch?v=JqoENqKX__k
YÊU NGƯỜI - Nhạc: TỪ CÔNG PHỤNG - Lời: HạĐỏ BíchPhượng (CS Đồng Lan)
https://www.youtube.com/watch?v=f_hZYljcnLQ
THƯƠNG và NHỚ (Bài Không Tên 51) - Nhạc Sĩ Vũ Thành An / Ca Sĩ - Pianist Minh Phượng
https://www.youtube.com/watch?v=QG-O9j7kczs
SAY NHẠC
(Notes from HạĐỏ BíchPhượng)
Về Nhạc Sĩ Vũ Thành An thì ai cũng biết ông là Nhạc Sĩ nổi tiếng với nhiều Nhạc Phẩm “Không Tên”. Trong hàng loạt Bài Không Tên thì 10 bài – từ bài Không Tên số 1 cho đến bài Không Tên Cuối Cùng & Bài Không Tên 40 (Đời Đá Vàng) & Bài Không Tên 50 là được nhiều ca sĩ và quần chúng hát đi hát lại nhất...NS VTAn còn được nhiều fans yêu thích qua các Nhạc Phẩm “Có Tên” như: Tình Khúc Thứ Nhất & Anh đến thăm Em Đêm 30 (from 2 Poems of NguyễnĐìnhToàn) / Đừng Yêu Tôi / Đêm Say...vv...
Năm 2002, NS Vũ Thành An nhận chức Phó Tế Giáo Hội Công Giáo & phục vụ tại Giáo Xứ “ Our Lady of Sorrows” in Portland, Oregon và thành lập Teresa Charities.
Trong suốt 17 năm, ông miệt mài trong sứ mạng phụng vụ. Liên tục 2 năm (12/23/ 2018 + 12/22/ 2019) NS VTA đã tổ chức 2 Shows Nhạc Gây Quỹ “Thiên Đàng Tình Yêu” rất thành công tại SG Performing Arts để hy vọng có thêm Ngân Quỹ tiếp tục giúp đỡ người già, người kém may mắn ở VN. Rất tiếc, sau cuối năm 2019 thì Đại Dịch Covid19 ập vào nước Mỹ, thế là Film quay hình tháng 12/2019 bị nằm yên tới giờ là hơn 2 năm. Đã vậy, năm 2021, BP bị bệnh nặng một trận cả năm...Bây giờ sức khỏe BP dù chưa ổn định nhưng mình cảm thấy áy náy với NS VTAn - thế là dù không chuyên nghiệp nhưng đành đem File ra edit cho xong. Chương trình ThiênĐàngTìnhYêu số 2 khá dài vì gồm nhiều Songs của 8 Nhạc Sĩ nên chắc edit lâu hơn. Tuy nhiên, khi đang editing thì BP dừng lại ở một Tình Khúc rất lạ của NS VTAn...Đó là bài “Thương và Nhớ” và muốn chia sẻ vài dòng dưới đây ...
Thường người ta nói “Say Rượu” hoặc “Say Tình” hay “ Say Sóng”...nhưng khi nghe xong bài Thương và Nhớ, BP tự hỏi “sao bài nhạc này có thể bị lãng quên? sao bài nhạc này chưa được nhiều người biết đến?” và cứ thế vừa nghe đi nghe lại vừa edit khoảng 2 hours, BP cảm thấy như mình đang uống từng giai điệu + ca từ khi nghe ca sĩ Minh Phượng hát và đàn piano...để rồi cuối cùng bị ngật ngầy “Say Nhạc”...Chất Men gì trong bài nhạc Thương và Nhớ đang làm BP say? Trước hết, giọng hát ca sĩ Minh Phượng như mưa đêm rơi nặng hạt & mịt mù trong rừng rậm, lại nồng sâu như rượu mạnh, đôi khi trong lúc hát MP nén chữ ...giống như đang cố che đậy cảm xúc trào dâng. Khi lên cao thì làn hơi cô nức nở như tiếng nấc...đôi khi tắt nghẹn, toát chút ma quái ru hồn. Ngược lại, tiếng đàn piano của MP thì như dòng nước luân lưu mạch lạc theo tiếng hát vọng ngân khiến lòng ta có khi du dương theo gió, có khi chìm xuống vực sâu...
Nói chung, nếu nghe MP hát và đàn bài này trong đêm khuya thì sẽ dễ cảm âm, xoáy lòng và thấm thía tâm tình tác giả VTAn hơn là lắng nghe ban ngày hay chỗ đông người.
Về phần nội dung bài hát? BP nghĩ bài nhạc này như một bức tranh vẽ một
Chân Tình Hoàn Mỹ. Có phải chăng nhờ sự phối hợp của các gam màu nóng được kết tinh với một trái tim tỉnh thức ...để sketch trên nền vải trắng những màu hồng thắm trong Đêm dài trầm mặc? Sự diệu kỳ màu sắc ấy làm biến chuyển không gian và dường như trồi lên một nội tâm bão hòa giữa bóng tối phủ đầy chung quanh với những tia chớp lóng lánh trên khung vải & làm nâng cao những cảm xúc thăng hoa.
Đối với BP, chắc chắn bức tranh Tình Yêu của NS VTAn không có cấu trúc gì khó hiểu như tranh lập thể của Danh Hoạ Picasso...Càng không có chút gì bi quan theo Trường phái Lãng Mạn U Ám (Dark Romanticism). Có thể BP thấy một chút Trường phái Ấn Tượng (Impressionism) vì sự di động kỹ thuật harmony & cách dùng màu sắc trong bài nhạc chăng? Hay bức Tranh Nhạc này là một sự ẩn hiện sáng và tối trong thế gian, kết hợp giữa Trường Phái Lãng Mạn và Hiện Thực ? (có chút gì tâm linh, mộng tưởng, thần tiên, đam mê , phó thác, thả lỏng cảm giác nhưng song song cũng mang tính chuẩn mực và sống thật theo dòng cảm xúc khi đứng trước hiện thực nắm giữ hạnh phúc toả sáng từ hơi ấm, môi mềm và ánh mắt của người yêu và không lo âu ngày mai).
“Thương và Nhớ...môi mềm đó...hôm nào đã nâng ta lên Trời
Hơi nồng ấm...ôm ghì xiết...ta chợt biết thiên thu trong tay
Niềm vui vỡ òa trong mắt người.. cười lên vang vọng chín tầng mây
Nhờ cơn gió bay lên muôn trùng...để lãng quên đời vẫn cuồng quay
Ngày mai hãy để sau lo liệu...Ngày hôm nay mình hãy cùng say
Hạnh phúc sẽ không luôn đón đợi...Nào chúng ta cùng vui lúc này!
Điểm mà BP thích nhất là: Trong hình ảnh cuồng si, NS VTAn thể hiện những ái từ trong bài nhạc một cách thương yêu, nhẹ nhàng, quan tâm, trân trọng, thiết tha và nâng niu người phụ nữ ...giống như đang chắp cho nàng một đôi cánh an lành, bao dung và bay bỗng....BP nghĩ nếu ngoài đời, người đàn ông nào cũng trân quí người đàn bà của mình như thế thì người đàn bà nào cũng sẽ tình nguyện tan chảy...(melting for Love)
“….Thương em mảnh mai dễ vỡ...Nhớ quá nụ cười giáng tiên
Yêu em đau quặn vành tim...quá si mê...
….Mong em một lòng trung trinh... Xin em tình yêu vững bền...
Trăm năm em sống hồn nhiên, yên bình
BP có texted NS VTAn hỏi ông viết bài này khi nào và được biết là năm 2015, đó là lúc ông viết lại Nhạc Tình sau 13 năm tập trung phục vụ nhà Chúa. Không hỏi gì thêm nữa về ý tưởng hay cảm hứng sáng tác vì BP thích suy ngẫm hơn. Dường như, cũng là giai điệu buồn theo phong cách Nhạc VuThanhAn nhưng không còn uỷ mị, than thở, tiếc nuối, tự an ủi như những bài Không Tên trước 75, mà Chúa ban thêm sức mạnh cho NS VTAn mở lại cánh cửa thế tục, yêu người, yêu đời & viết lại Nhạc Tình với hành trang đơn giản, dùng tinh hoa yêu thương của Đạo để áp dụng vào Đời Sống và Âm Nhạc, mong xoá màu tiêu cực và chữa lành thương tích....
Vì thế, tinh thần của bài Thương và Nhớ tuy melody buồn / lyric dù có gợi cảm vài chỗ như hình dáng con người...nhưng Tranh Nhạc này vẫn luôn có tia chớp thần kỳ hay ngọn nến ấm áp kế bên để đánh thức, cân bằng và soi sáng một tầm nhìn tích cực / vẫn mở ra con đường hướng thiện, lạc quan, chất chứa nhiều ước vọng cho tình yêu chân thật ...cho dù tình yêu xưa ấy giờ đây chỉ còn là bóng thời gian hay kỷ niệm nhưng nó không hề phai nhạt trong trái tim Thương và Nhớ của
Nhạc Sĩ Phó Tế Vũ Thành An....
(Bích Phượng)