Thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái

15 Tháng Chín 201511:05 CH(Xem: 11047)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ HAI 14 SEP 2015

 

Thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái

Kỳ 1

 

Lời tòa soạn: Dựa trên bản đánh máy của đạo hữu Thục Vũ, Văn Hóa thử phân tích những điểm đối thoại trong audio giữa Ht Thích Quảng Độ và ông Võ Văn Ái. Trong audio này có đoạn Ht Quảng Độ đưa ra câu hỏi, có đoạn Hòa thượng ý kiến. Bài phân tích không có ý thiên vị hay chỉ trích cá nhân nào, chỉ mong suy xét ra sự thật và tất nhiên không tránh được sự chủ quan.

Tòa soạn xin ghi nhận những ý kiến của quí bạn đọc và nhất là của quí đạo hữu Phật tử thường xuyên theo dõi "biến cố chùa Phật Quang".

Đặc biệt xin cám ơn đạo hữu Thục vũ đã bỏ công sức ra nghe, đánh máy audio. Trân trọng. (VH)

---------- Forwarded message ----------

From: "Thuc Vu" <thucvu_1@yahoo.com>

Date: Sep 14, 2015 8:58 AM

Subject: Công bố băng thâu ý chỉ Đức Tăng Thống HT Thích Quảng Độ về Giáo Chỉ số 12.

 

 

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 

 

Câu hỏi 1:

Ngài QĐ: Còn quan tâm vấn đề sau này, nếu có một chế độ khác lên có thiện cảm với Phật giáo nói chung, thì không thành vấn đề, nếu là một chế độ độc tài chủ nghĩa, thì có thể gây khó khăn cho mình, có thể bắt mình xin phép thế này kia, có phép, xin phép thì nó cho mới được hoạt động, nó không cho thì mình cũng chịu, mình lấy lý do mình có sẳn pháp lý mình gửi ở Hoa Kỳ mình đem cái pháp lý đó về tiếp tục hoạt động, họ có chịu không? Tôi muốn biết có khó khăn gì không?

 

GsVVA: Con nghĩ, nó không khó khăn về phía chính quyền, bởi vì chắc chắn sau chính quyền độc tài này, sẽ có chính quyền dân chủ hơn, chắc chắn họ không có ác cảm với các tôn giáo khác nói chung và Phật giáo nói riêng. Nhưng cái khó khăn là cái nội bộ, nó có nhiều khuynh hướng của nhóm Chư tăng này, Nhóm chư tăng kia, những cái đó là cái khó khăn trong tương lai. Chứ còn trên mặt Pháp lý, bạch Thầy về mặt pháp lý thì không khó khăn gì cả. Bởi vì mình có cái Hiến chương từ 1964 và bao nhiêu lần điều chỉnh lại thì cứ theo đó mà làm thôi, đâu có khó khăn gì!

 

* Văn Hóa đóng góp: Hòa thượng nói: "Nếu có một chế độ khác lên..." Điều này là sự mong mỏi của Hòa thượng, hiện nay vẫn còn một chế độ độc tài chủ nghĩa. Hòa thượng: "mình lấy lý do mình có sẳn pháp lý mình gửi ở Hoa Kỳ mình đem cái pháp lý đó về tiếp tục hoạt động, họ có chịu không? Tôi muốn biết có khó khăn gì không?"

- Ông Võ Văn Ái trả lời: Con nghĩ, nó không khó khăn về phía chính quyền, (bởi vì chắc chắn sau chính quyền độc tài này, sẽ có chính quyền dân chủ hơn, chắc chắn họ không có ác cảm với các tôn giáo khác nói chung và Phật giáo nói riêng.

 

- Thứ nhất: ông Ái nói nói không khó khăn về phía chính quyền... Vậy thì đó là chính quyền nào? Ông Ái thừa biết chính quyền cầm quyền hiện nay là chính quyền độc tài cộng sản; còn ông nói "sẽ có chính quyền dân chủ hơn", ông Ái cố tình tạo sự lạc quan cho Hòa thượng là sẽ có chính quyền dân chủ hơn! Bao giờ thì se có chính quyền dân chủ hơn trong lúc tuổi hạc của Hòa thượng nay đã gần 90,  đồng thời ông còn đoan chắc là "chắc chắn họ không có ác cảm với các tôn giáo khác nói chung và Phật giáo nói riêng."

 

- Thứ hai: ông Ái rất giầu tưởng tượng, ông chuyển ngay ý tưởng - mục tiêu chính của Hòa thượng là muốn "mình có sẳn pháp lý mình gửi ở Hoa Kỳ rồi mình đem cái pháp lý đó về tiếp tục hoạt động, họ có chịu không?

Hòa thượng nhấn mạnh câu hỏi với ông Ái: "Tôi muốn biết có khó khăn gì không?" Hòa thượng đã nảy ra mối nghi ngờ về cái gọi là chính quyền dân chủ của ông Ái, Hòa thượng nói ngay: "họ có chịu không".

 

Ông Ái trả lời: Con nghĩ, nó không khó khăn về phía chính quyền. Có lẽ ông Ái muốn nói chính quyền đây là chính quyền "dân chủ" mà ông vẽ ra... Nếu quả thật như vậy thì thâm tâm ông Ái vừa đưa cái bánh "sẽ có chính quyền dân chủ" vừa muốn đưa GHPGVNTN ra hải ngoại;

 

- Thứ ba: ông Ái biện luận: "Chứ còn trên mặt Pháp lý, bạch Thầy về mặt pháp lý thì không khó khăn gì cả. Bởi vì mình có cái Hiến chương từ 1964 và bao nhiêu lần điều chỉnh lại thì cứ theo đó mà làm thôi, đâu có khó khăn gì!"

 

Biện luận của ông Ái ý là dựa trên cuộc họp ngày 31 Tháng Chạp năm 1963 tại chùa Xá Lợi, và ngày 4/1/1954 Quốc trưởng Nguyễn Khánh ký sắc lệnh thành lập

GHPGVNTN và Hiến chương 1964 của giáo hội một quyết định vĩnh viễn, trong lúc ông Ái thừa biết rằng ngày 30/4/1975, khi CS cưỡng chiếm toàn bộ miền Nam VN, không một sắc lệnh nào của chính phủ Sàigon còn hiệu lực đối với CS. 

 

- Thứ tư: Mục đích thâm hậu cuối cùng của ông Ái là dùng Hiến chương 1964 "mời mọc" Ht Quảng Độ đem GHPGVNTN ra hải ngoại. (Trong cuộc họp báo của Tt Giác Đẳng tại hội trường Việt Báo ở Quận Cam, luật sư chủ tịch UBC của Tt Giác Đẳng lập ra ở Houston Texas là ông Steve Dieu thuyết giảng về dự án hoặc đưa Viện Tăng thống, hoặc Viện Hóa Đạo di dời ra hải ngoại!!!)

 

* Văn Hóa đóng góp: đây là vấn đề chiến lược của giáo hội, là chính sách cốt lõi sinh tử của GHPGVNTN. Một: GHPGVNTN tiếp tục con đường tranh đấu đòi hỏi nhân quyền, tự do dân chủ cho 90 triệu người dân Việt và hiện hữu thường trực trong nước với kế sách mới; Hai là: lưu vong ở hải ngoại!

 

Khi Ht muốn biết và hỏi: "Tôi muốn biết có khó khăn gì không?" Điều muốn biết của Hòa thượng trong câu hỏi là Ngài muốn biết cái khó khăn về mặt pháp lý ở hải ngoại nó ra sao?

Ông Ái không trả lời về cái khó khăn hải ngoại mà chỉ nói về cái dễ dàng ở hải ngoại! Cái dễ dàng ông Ái đã thực hiện được là đồng thuận cho 3 người đầu tiên đứng tên đăng bạ (Grant Deed) UBCV-GHPGVNTN là Thượng tọa Giác Đẳng, ông Trần Đình Minh và bà Ỷ Lan; tờ Grant Deed được Quận Cam ký ngày 3/9/2014.

 

Thật ra, Hòa thượng Quảng Độ đã lường ra được cái khó khăn ở hải ngoại rồi chứ không cần nghe ông Ái nói "đâu có khó khăn gì"!

Ngài đã nắm được phần nào cái khó khăn này qua "Thư từ chức của Hòa thượng Trí Lãng" và vấn đề "tạo mãi", tức là huy động tiền bạc của Phật tử mua một ngôi chùa ở thủ đô tị nạn.

Ngài cũng đã nhìn thấy bài học trước đây  - một tăng sĩ bao nhiêu năm nhờ nhân danh VP II mà trong tay có hàng chục triệu, sở hữu "ngôi chùa riêng" to lớn từ tịnh tài của Phật tử, giờ đến lượt "ngôi chùa chung", kịch bản mới với đạo diễn kỳ tài  chỉ là vải thưa che mắt thánh.

 

Vả lại một trong "Tam đầu chế" cản trở và tiêu hủy dự án của Ht Trí Lãng trước đây không ai xa lạ ... đã quay đầu về núi. 

 

Câu số 2:

Ngài QĐ: Thế thì bây giờ nói tóm lại, sự thế cờ trước mắt trong nước chỉ có Ngài Thanh Quang coi như cuối cùng thế thôi, Ngài Thanh Quang hiện cũng chỉ là quyền chứ chưa phải là chính thức viện trưởng.

 

Gs VVA: Thì hiện tại vẫn có cái VP1 ở trong nước làm cái thế ỷ dốc. Tuy rằng nó không có tự do hoạt động nhưng mà trên mặt pháp lý lịch sử, thì nó vẫn cứ tồn tại để ngoài này dựa vào đó để hoạt động, đến khi mà, hoặc là vì nhân sự không còn ai, hoặc là nhà nước nó thắt chặt việc khủng bố, thì lúc đó mình dùng cái Giáo chỉ này, để cho cái VP2 tiếp tục cái công trình của GH từ 40 năm qua.

 

* Văn Hóa đóng góp: Đến đây thì ông Ái lòi đuôi. Khi nghe Hòa thượng than rằng: "trước mắt trong nước chỉ có Ngài Thanh Quang coi như cuối cùng thế thôi."

Ông Ái bắt ngay vào cái câu "trong nước chỉ có Ngài Thanh Quang coi như cuối cùng", ông "tán" ngay: "trên mặt pháp lý lịch sử, thì nó vẫn cứ tồn tại để ngoài này dựa vào đó để hoạt động."

Ông Ái coi VP I trong nước cuối cùng chỉ là cái thế ỷ dốc, tồn tại "trên mặt pháp lý lịch sử" tức là không còn tồn tại trên thực tế, để ngoài này làm việc và "mình dùng cái Giáo chỉ này" ...

Xin hỏi: Giáo chỉ này là giáo chỉ nào? Chắc là Giáo chỉ do ông đề xuất, tức là Giáo chỉ số 12 phải làm gấp rút, phải được sinh ra ngay để công nhận hóa tờ bằng khoán Grant Deed, hợp thức hóa quyền hành tối cao của Tt Giác Đẳng đang thụ đắc trong tay quyền Chủ tịch VP II VHĐ hải ngoại.

Khi Giáo chỉ số 12 ra đời, chính tay ông cầm trao tận tạy cho Giác Đẳng; nếu ông biết Giác Đẳng phản thùng, ông có giao tận tay không?

 

Thật là: Trời bất dung gian, kẻ cắp thì gặp bà già, âm mưu đồng lõa dùng pháp lý  tờ  Grant Deed cướp chùa Phật Quang và dùng Giáo chỉ 12 đưa Giác Đẳng lên ngôi tối cao... thì chính Giác Đẳng ra tay trước hạ bệ Võ Văn Ái và Ỷ Lan.

 

Giác Đẳng vận dụng tối đa thời cơ ùa tới, vừa nắm trong tay bạc triệu vừa nắm giáo chỉ "di chúc", lật ngửa ván bài mối thâm tình giữa Võ Văn Ái & Ỷ Lan . Mối thâm tình biến thành mối thâm thù "chơi" nhau tới bến.

 

Nói tóm lại, kịch bản Grant Deed Võ Văn Ái - Giác Đẳng không qua được huệ nhãn của bậc đại thiền sư, Ngài vẫn lặng yên để cho Ái và Đẳng múa; cuối cùng Ngài ký Giáo chỉ số 13 hủy bỏ, thâu hồi Giáo chỉ số 12, xem xét lại khả năng pháp lý của VP II VHĐ hải ngoại, minh bạch hóa tiền triệu đô la. Cả Ái lẫn Đẳng té ngửa.

 

Một trong "tam đầu chế" trước đây "hãm" Ht Trí Lãng đã bừng tỉnh, sám hối với Đức Đệ ngũ Tăng thống, viết thông bạch tố cáo đích danh Tt Giác Đẳng, nhưng lời lẽ vẫn còn "tránh né" thủ đoạn của Võ Văn Ái. Vì sao?

 

(Xin đọc tiếp bài phân tích số báo kỳ tới)

01 Tháng Sáu 2020(Xem: 1177)
Quanh lời trực tuyến của bà Bonnie Glaser
06 Tháng Năm 2020(Xem: 1798)
Mưu sâu của "Chiến khu miền Nam" (Kỳ 4)