1000 ngư dân Nghệ An tiếp tục kiện Formosa

18 Tháng Mười 20168:40 CH(Xem: 6790)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  TƯ   19  OCT  2016


1000 ngư dân Nghệ An tiếp tục kiện Formosa


image050

Linh mục Đặng Hữu Nam nói chuyện với ngư dân chờ đợi bên ngoài trụ sở Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, 26/9/2016.


Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam sẽ cùng nhiều người dân tỉnh Nghệ An đi nộp lại đơn kiện một nhà máy của hãng Formosa, Đài Loan, đặt ở Hà Tĩnh, do nhà máy đã gây ra một thảm họa môi trường biển hồi tháng 4 năm nay, gây thiệt hại cho nhiều người dân.


Vị quản xứ giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An, ra thông cáo báo chí hôm 16/10 cho hay ông và 1000 người dân huyện Quỳnh Lưu của tỉnh sẽ đi đến Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh ở tỉnh Hà Tĩnh lân cận vào ngày 18/10 để nộp đơn kiện.


Trước đó, trong 2 ngày cuối tháng 9, Linh mục Nam và hơn 600 người dân đã nộp đơn tại chính tòa án này, song vào tuần đầu tháng 10, tòa đã trả lại đơn với lý do những người khiếu kiện Formosa đã “không có đủ chứng cứ chứng minh thiệt hại”.


Bác bỏ lập luận nêu trên của tòa án, Linh mục Nam nói với VOA như sau:


“Nếu nói rằng chúng tôi không chứng minh được sự thiệt hại của chúng tôi thì chính nhà nước đã có một căn cứ để định mức kê khai. Thứ hai, trong đơn đó chúng tôi cũng có thông số là trước thảm họa thì người dân đã có doanh thu bao nhiêu. Và khi thảm họa xảy ra thì doanh thu đã chứng minh được như thế. Còn nếu nói chúng tôi thiếu hồ sơ thì tòa án phải có văn thư yêu cầu chúng tôi bổ sung điều nọ điều kia, và khi chúng tôi không thể đáp ứng được yêu cầu của tòa án và theo như luật định thì chúng tôi mới bị trả đơn”.


Linh mục Nam cho biết thêm phía tòa án đã viện dẫn Quyết định 1880 để trả lại đơn. Quyết định này do Thủ tướng Việt Nam ban hành hồi cuối tháng 9/2016 nêu ra định mức bồi thường cho những người bị thiệt hại vì thảm họa do nhà máy của Formosa gây ra.


Tuy nhiên Linh mục Nam chỉ ra sự bất hợp lý của việc viện dẫn này:


“Quyết định này lại càng không liên can đến chúng tôi. Bởi vì trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ nói là sẽ bồi thường cho những ngư dân trong 7 nhóm đối tượng ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. Chúng tôi là những người ở Nghệ An. Chúng tôi không phải là đối tượng được khống chế trong quyết định của thủ tướng. Hơn nữa, Thủ tướng không có quyền để ra quyết định về định mức đền bù. Cái thứ hai, việc đền bù một hợp đồng, về thiệt hại về kinh tế, đây là thiệt hại có thể tính được bằng tiền, chứ không phải tính theo định mức”.


Vị quản xứ giáo xứ Phú Yên khẳng định việc tòa trả lại đơn như vừa qua là một việc làm sai luật. Ông cho biết thêm cũng như lần đi nộp đơn hồi cuối tháng trước, hiện nay nhà chức trách địa phương đang gây khó dễ với các nhà xe được người dân thuê để chở họ đi đến Hà Tĩnh vào ngày 18/10. VOA không liên lạc được với chính quyền địa phương để làm rõ lời cáo buộc này./ (theo VOA17.10.2016 An Tôn)

28 Tháng Tư 2021(Xem: 4698)