Khánh Ly về Mỹ hát ở Rose Center, Westminster

12 Tháng Tám 20228:49 SA(Xem: 717)

VĂN HÓA ONLINE – NGHỆ THUẬT - THỨ SÁU 12 AUG 2022

Ý kiến/Bài vở vui lòng gởi về:  lykientrucvh@gmail.com


Khánh Ly về Mỹ hát ở Rose Center, Westminster


Khánh Ly với ’60 Năm Đời Cho Ta Thế’: ‘Hy vọng được hát đến 80 tuổi!’


August 8, 2022


Văn Lan/Người Việt


WESTMINSTER, California (NV) – “Không phải một mình tôi đi 60 năm đâu,… 60 năm không dễ dàng cho một người đi mãi một con đường và những bước chân quen như vậy! Tôi hy vọng sẽ còn được hát, được gặp lại các anh chị trong hai năm nữa, khi nào tôi 80 tuổi, lúc đó tôi sẽ xin ngưng cho con đường an nghỉ. Nếu bắt tôi nghỉ bây giờ, lòng tôi không cam. Tôi còn yêu hát, còn yêu cuộc đời này!”


image016Khánh Ly trong ca khúc “Kinh Khổ.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Đó là lời trần tình của danh ca Khánh Ly trong đêm nhạc “60 Năm Đời Cho Ta Thế” diễn ra tại nhà hát Rose Center, Westminster, hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Tám, trong một chiều Hè nhạt nắng.


Người ái mộ tiếng hát Khánh Ly đến chật cả thính phòng để nghe lại giọng hát của “Nữ Hoàng Chân Đất” khi xuất hiện ở Sài Gòn trước 1975 rồi từ đó vượt qua bao không gian và thời gian cho đến tận hôm nay.


Bắt đầu chương trình là một loạt các ca khúc Trịnh Công Sơn qua các Minor, Major, và Coda do Khánh Ly trình diễn qua từng đoản khúc nhạc Trịnh. Giai điệu của những bài hát thân quen của nhiều thập niên trước như ẩn hiện chập chờn trong ký ức, bắt đầu bằng những giai điệu ru con của người mẹ quê với nhiều nỗi niềm mong ước, tiếp nối với những ca khúc mà giới trẻ năm xưa từng hát vang trong các sinh hoạt cộng đồng.


image018Khánh Ly cùng các nghệ sĩ trong đêm nhạc “60 Năm Đời Cho Ta Thế” ngỏ lời cám ơn khán thính giả. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Xen kẽ trong chương trình là những nhạc phẩm vượt thời gian của các nhạc sĩ Phạm Duy, Lam Phương, Trầm Tử Thiêng, Cung Tiến, Anh Bằng, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Trần Dạ Từ, do các ca sĩ Chế Linh, Tuấn Ngọc, Quang Thành, Thúy Hằng, Vành Khuyên, Jimmy Nhựt, ban hợp ca Cát Trắng, cùng tiếng dương cầm của nhạc sĩ Đỗ Bằng Lăng và tiếng kèn trompet của James Sherry, hòa quyện trong tiếng hát ẩn hiện của Khánh Ly.


Phần hòa tấu tiếp nối với tiếng dương cầm, cello, cùng hòa âm tuyệt vời trong nhạc phẩm “Vết Lăn Trầm,” nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt.


image020Khánh Ly cùng ban hợp ca Cát Trắng trong ca khúc “Với Ai Tôi Hát” trong đêm nhạc “60 Năm Đời Cho Ta Thế.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Xưa nay người nghe vẫn đinh ninh rằng chính giọng ca Khánh Ly phải hát những giai điệu của nhạc Trịnh mới hay, thật ra trong đêm nhạc này còn có những nhạc phẩm bất hủ của những nhạc sĩ khác như “Giọt Mưa Trên Lá” (Phạm Duy), “Khúc Thuy Du” (Anh Bằng), “Dấu Tình Sầu” (Ngô Thụy Miên), “Tuổi Xa Người” (Từ Công Phụng), “Với Ai Tôi Hát” (Trần Dạ Từ”) được Khánh Ly trình bày, cũng để lại những ấn tượng khó phai.


Lâu lắm rồi khán thính giả Little Saigon mới được gặp lại ca sĩ Chế Linh trên sân khấu, với giọng ca vẫn như xưa trong nhạc phẩm “Đưa Em Vào Hạ” sáng tác Trầm Tử Thiêng, nói lên nỗi niềm tâm sự của đôi tình nhân, khi người trai lính chiến kể cho người yêu nghe câu chuyện quê hương binh lửa, trải dài từ phố chợ đến vùng đất lở sông bồi, đi đến suốt cuộc hành trình đất nước mà mơ về mái nhà chiều khơi lửa ấm thanh bình.


image022Khánh Ly và Jimmy Nhựt trong ca khúc “Bà Mẹ Ô Lý.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Phải nói rằng ca khúc “Hát Cho Người Nằm Xuống” mà các vũ công thể hiện do biên đạo múa Thắng Đào chỉ huy dàn dựng, đã đưa người xem đến đỉnh điểm của bài nhạc khi nhắc đến một người ở đâu đó trong cuộc chiến vừa đi vào lòng đất, để lại niềm tiếc thương của bạn bè, người tình, và của bao bà mẹ Việt Nam vừa mất con!


Cuối chương trình, trong phần dành cho phóng viên phỏng vấn, danh ca Khánh Ly đã trả lời các câu hỏi, với nội dung: “Là ca sĩ, hát ở đâu cũng là hát, khán giả nào cũng là khán giả của mình, ở tuổi trên 70 người nào cũng thế, nhưng Chúa thương còn hát được và bà con yêu mến là hay rồi.”


Nữ danh ca cũng nói lời cảm ơn tất cả người Việt ở khắp nơi đã yêu thương bà trong 60 năm qua. Trong chủ đề “60 Năm Đời Cho Ta Thế,” muốn nói lên sự thương mến dành cho bà, và cố gắng để làm sao xứng đáng với tình yêu của mọi người đã dành cho mình.


“Hãy viết những gì tự trái tim của mình, đừng viết những gì ở ngoài vì đã nói nhiều rồi, hãy viết những gì tự trái tim của mình, hãy nói thật với chính lòng mình,” bà tiếp.


image024Ca sĩ Bích Liên với “Mắt Biếc” qua tiếng đàn piano Đỗ Bằng Lăng và kèn trumpet của James Sherry. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Bà Kim Cúc, cựu sinh viên Văn Khoa Sài Gòn, cho hay bà đã từng đến hội quán Cây Tre, hoặc đã cùng bạn bè say mê ngồi ở sân cỏ trong trường để nghe nhạc Trịnh qua giọng hát Khánh Ly thuở ấy.


“Con đường nghệ thuật âm nhạc của Khánh Ly thật quá lớn để không còn gì phải băn khoăn khi nhắc đến, nhưng ngay chính tôi trong thời gian qua, không còn để tâm tới Khánh Ly và âm nhạc do cô trình bày nữa!,” bà Kim Cúc nói.


image026Khánh Ly cùng ban hợp ca Cát Trắng trong ca khúc “Giọt Mưa Trên Lá” trong đêm nhạc “60 Năm Đời Cho Ta Thế.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Bà Cúc cho rằng: “Qua những ồn ào khi Khánh Ly hát ở quê nhà vừa rồi, phải công tâm mà nói tôi thật sự cho rằng cô ấy rất can đảm khi dám hát bài ‘Gia Tài Của Mẹ,’ bài hát bị cấm trong nước. Chính những câu ‘Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu/Một trăm năm đô hộ giặc Tây/Hai mươi năm nội chiến từng ngày/Gia tài của mẹ một bọn lai căng/Gia tài của mẹ là nước Việt buồn!…’ là những việc liên quan đến lịch sử mà nhà cầm quyền hiện nay không ưa thích và cũng che giấu không muốn nhắc tới.”


“Cuộc chiến trong nước chỉ là cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn, khi cả hai miền Nam Bắc đều chịu tổn thất quá lớn, chứ không phải là cuộc chiến thần thánh để ‘giải phóng’ miền Nam như họ đã rao giảng cho cả nước để mọi người phải tin theo, nhất là giới trẻ hiện nay!,” bà Kim Cúc nhấn mạnh.


image028Múa “Hát Cho Người Nằm Xuống” do Thắng Đào dàn dựng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Trong khi đó, ông Nguyên Trần cho hay: “Không có gì vượt qua được thời gian, khi con người luôn nằm trong vòng luân hồi, dù tiếng hát có thể không còn phong độ như thuở còn trẻ, nhưng cái quy luật ấy vẫn luôn hiện diện đâu đó. Được nghe giọng hát rất thật của cô, dù thời gian qua có nhiều dư luận, khen chê đều có, nhất là nghe chính những lời tâm tình của cô qua các bài hát, cảm nghĩ của riêng tôi vẫn ngưỡng mộ cô ấy và những lời hát tự trái tim của người nghệ sĩ, tôi tin rằng tiếng hát Khánh Ly vẫn luôn vượt thời gian!”


Nói với báo Người Việt, nữ tài tử Kiều Chinh ngợi khen: “Chương trình rất hay và thật cảm động, nhất là màn múa do Thắng Đào dàn dựng thật công phu, cùng những tên tuổi lớn với những tác phẫm để đời đã làm sống lại những kỷ niệm thời xưa của tôi. Xin trân trọng những công phu dàn dựng cho buổi nhạc hôm nay.”


image030Ca sĩ Chế Linh trong ca khúc “Thành Phố Buồn.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Với 27 tiết mục, từ đơn ca, song ca, hợp ca, múa, và hòa tấu, “60 Năm Đời Cho Ta Thế” với đa số những ca khúc Trịnh Công Sơn với sự chuẩn bị hết sức công phu, nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt.


Cùng với phần hòa âm của Sỹ Dự, Quốc Vũ, Quang Bùi, Nam Nguyễn, Phụng Nguyễn, Brandon Wilkins, Aaron Chung, Lệ Thanh, Vinh Tín, Thanh Tài, Vành Khuyên, Phương Hà, Bích Liên, Hoàng Hà, với sự phối bè của Thanh Tài, ban hợp ca Cát Trắng, dàn âm thanh Tuệ Nguyễn và hình ảnh thiết kế sân khấu của Ann Phong và Hùng Lê, với sự điều hợp của hai MC Y Sa và Jimmy Nhựt, chương trình kết thúc nhưng dường như vẫn còn muốn níu chân người ở lại. [kn]

10 Tháng Tư 2020(Xem: 3994)
19 Tháng Ba 2020(Xem: 3939)
11 Tháng Hai 2020(Xem: 4014)
09 Tháng Hai 2020(Xem: 4154)
29 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 4112)
20 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 4191)
10 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 3916)
30 Tháng Mười Một 2019(Xem: 3796)