Stephen B. Young, Global Executive Director of the Caux Round
Table, is a lawyer and writer. He has served as Dean of the Hamline University
School of Law and as an Assistant Dean at Harvard Law School
* Tác giả viết bài dưới đây bằng tiếng Việt
Bọn Hán Ngụy
Ai thống trị Việt Nam
ngày nay
Đảng Cộng sản hay là Hán Ngụy?
Stephen B. Young
Có một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau như là vua chúa
Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu thời Trung cổ . Một bộ máy võ trang tập trung
các quyền hành lớn trong tay; không được dân bầu lên, và dân tuyệt đối không có
quyền kiểm soát hay phê bình. Tổ chức này mang tên là “Đảng Cộng Sản Việt Nam”.
Nhưng, thực sự, tổ chức nầy có phải là một Đảng đúng nghĩa của một đảng hay
không?
Đáng lẽ ra một Đảng chánh trị phải có một chánh nghĩa, một sức mạnh do một lý
tưởng, một nền tảng triết lý hay lý thuyết, một khuynh hướng thể hiện nguyện
vọng của đảng viên để hành dộng nhằm phục vụ đất nước và dân tộc của mình.
Vì vậy, nếu cái gọi là Đảng Cộng Sản mà không phải là một Đảng đúng nghĩa, thì
bộ máy đó là cái gi?
Một tập thể những người có chung một chí hướng tôn thờ người
ngoài, một công ty làm ăn, một tổ chức mafia khai thác thị trường đất nước của
họ chăng?
Như vậy chúng ta có vài tiêu chuẩn để đánh giá cái gọi là Đảng Cộng Sản bây
giờ, đó là một đảng phái hay chỉ là một bọn làm ăn thiếu lương thiện?
Tôi đồng ý đã có thời gian cái goi là đảng Cộng Sản ngày nay có những hoạt động
như là đảng phái đúng nghĩa. Nhưng những hoạt động ấy tốt xấu, hay dở, có lợi
hay có hại cho đất nước Việt nam là chuyện khác .Tôi nói đó là một “thứ đảng
phái” vì lúc ấy đảng Cộng Sản theo ý thức hệ Mác-Lê, vận dụng chủ thuyết
mác-lê làm cách mạng võ trang cướp chánh quyền thực dân. Tiếp theo, đảng cộng
sản phát động cuộc cách mạng xã hội, tiến hành giai cấp đấu tranh, đấu tố địa
điền chủ, ám sát công chức, trí thức, lãnh đạo tôn giáo, tịch thâu tài sản của
người giàu có để sau cùng đưa giới lao động, những tên du thủ du thực, lên cầm
quyền và khi vào Bộ chánh trị, lại lãnh đạo đất nước, dân tộc. Hành động của
đảng cộng sản lúc đó có mục đích thi hành "chính nghĩa xã hội chủ nghĩa ”
theo ý hệ Mác-Lê.
Nhưng từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng Cộng Sản không còn giống như trước đó
nữa. Nó đã hoàn toàn biến chất để trở thành một cái gì khác hẳn. Tức nó không
phải cộng sản, không mang nội dung mác-lê, không chủ trương giai cấp đấu tranh
để tiến lên xã hội công bằng, người không bốc lột người, như kinh điển mác-lê
dạy người cộng sản.
Cách đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa giáo trung ương, trong một báo cáo
phổ biến hạn chế cho đảng viên cao cấp, nói rằng “hiện tại đảng Cộng Sản
không còn chính nghĩa chút nào vì thuyết Mác-Lê lỗi thời và cũng không đúng,
không khoa học”. Theo ông Bảo, thì đảng cộngsản không nên áp dụng thuyết ấy
nữa. Hai ông Mác và Lê đã nghĩ sai về vũ trụ, về trời đất, về đời sống nhân
loại. Vậy người thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết Mác-Lê. Nếu ông Bảo đánh giá
lý thuyết Mác-Lê đúng, thì đảng Cộng Sản không có một chính nghĩa nào để vẫn
khẳng định tiếp tục đưa Việt nam đi theo con đường của mác-lê.
Vậy đảng cộng sản là cái gì? Chỉ là một tập hợp những người đầy tham vọng và
quyền lực. Họ không khác gì một thứ giặc cướp đối với nhân dân.
Ông Bảo nói thêm rằng “tổ chức anh chị em cán bộ phải giử quyền cai trị Việt
nam vài năm nữa, vì nếu không có một lực lượng mạnh giử ổn định chính trị xã
hội, thì nước sẽ loạn và dân sẽ khổ”.
Lấy sự ổn định làm chính nghĩa của mình không có ý nghĩa tốt đẹp vì hoàn toàn
thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn định, nhiều người bình thường có thể nói và
thi hành. Cần gì phải có cái gọi là đảng Cộng Sản với 3 triệu đảng viên, với
vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước và xã hội ? Quân Đội làm được. Phật Giáo
làm được. Việt Quốc làm được. Ai cũng hy vọng làm được. Cái gọi là đảng Cộng
Sản không thể tự cho là chỉ có họ mới làm được.
Theo tuyên truyền của đảng cộng sản, trong quá khứ, họ có công đức lớn để đứng
trên và trước mọi người khác. Tức họ cho rằng họ có vai trò lịch sử Có đúng như
vậy không?
Để trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hãy tổ chức gọi hồn các đồng chí của họ đã
chết, chết vì hi sinh hay chết oan vì đảng cũng được, để hỏi công việc đảng
làm. Rồi, có lẽ họ nên gọi hồn để hỏi cái gọi là đảng cộng sản thật sự có công
đức với dân tộc Việt Nam
hay không? Rồi, họ có thể gọi hồn để hỏi đảng cộng sản tại sao ngày nay vẫn nói
đi theo mác-lê, mà trên thực tế không thấy xã hội việt nam chuyển biến theo mô
hình” chính nghĩa Mác-Lê.” một chút nào nữa. Vậy thì cái đảng này nên tự giải
tán, và có mang tội với đất nưóc, với dân tộc không?
Chúng tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ Chính Trị. Chúng tôi có thể gọi hồn các vị
cũng nằm xuống, vì nhiều lý do khác nhau, hỏi họ về công đức của cái gọi là
đảng Cộng Sản.
Thí dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Phật Giáo Hòa Hảo, hỏi ông Trương Tử Anh,
Đảng trưởng Đại Việt Quốc Dân Đảng , ông Lý ĐôngA, Thư ký trưởng Đảng Duy Dân,
các nhân sĩ yêu nước Ngô Đình Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ Thu Thâu, Nguyễn An
Ninh, Hồ văn Ngà, Phan văn Hùm, Nguyễn văn Sâm, … và những người dân Huế chết
hồi Tết Mậu Thân, vân, vân, … cho đến 1 ,2 triệu người Việt nam bình thường
khác, chết trên biển cả, trong rừng sâu, trong các trại tù rải rác khắp cả
nước.
Gọi hồn tất cả những người này về và lắng tai nghe họ nói số phận của dân tộc
Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản vận dụng “chính nghĩa Mác-Lê” để cướp lấy quyền
lãnh đạo đất nước và giử độc tôn cho đảng .
Xin trả lời: Công đức ở đâu?
Bằng chứng thứ hai cho thấy cái gọi là đảng Cộng Sản là một đảng thì đảng ấy có
hành động cụ thể như thế nào?
Ngoài sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính toán của con người, các
hành động của người đó phải cho chúng ta thấy rõ, một cách minh bạch, để kết
luận người đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo đức hay gian ác, cần tồn tại hay
nên vứt đi thôi ?
Cái gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây 8 năm, đã tự động hiến dâng đất đai của
tổ tiên đểlại cho Bắc Triều mới . Và cả biển nữa! Tại sao?
Để đáp ứng sự đòi hỏi của Bắc Triều mới? Phải.
Ở điểm này, chúng ta hảy nhìn rõ. Cái gọi là đảng Cộng Sản đó vì nhu cầu tồn
tại đã dâng đất,dâng biển cho Bắc kinh. Đây là nhu cầu sanh tử. Đảng cộng sản
phải làm một việc tội lỗi như vậy chỉ vì đảng lo sợ nhân dân Việt nam hỏi tội
của họ đối với tổ quốc và nhân dân từ trước đến giờ. Mà nhân dân hỏi tội có
nghĩa là đảng sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy
ra .Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực, đảng cộng sản cần sự ủng hộ, sự tiếp tay
của Bắc Triều mới, mặc dầu có tổn hại đến quyền lợi tối thượng của Quốc gia.
Như vậy đảng cộng sản ở Hà nội không thể tự cho là một đảng cóchính nghĩa yêu
nước được, mà phải bị kết án là một đảng bán nước mới đúng.
Nếu đảng Cộng Sản Hà nội chuyên tâm phục vụ cho đòi hỏi, tham vọng của Bắc
Triều mới, thì Việt nam tất nhiên phải lâm nguy làm thân nô lệ cho Hán Tộc. Nếu
chỉ có riêng cái đảng cộng sản làm nô lệ hán tộc thì chúng ta hà tất phải tốn
lời.
Thực tế ở Việt nam cho ta thấy công an, tình báo của Việt Nam đều do công an, tình báo Trung
Quốc đào tạo và cố vấn. Nhờ đó mà công an, tình báo Hà nội mới có đủ bản lãnh
đàn áp những người dân chủ ở Việt nam, đàn áp dân oan nạn nhân của
những vụ đất đai bị đảng cộng sản tước đoạt, đàn áp những vụ biểu tìng chốngTrung
quốc xăm chiếm đất đai bằng vũ lực và thô bạo.
Nhìn lại lịch sử Việt nam thì từ thời Ngô Quyền đến nay, chỉ có vài nhà vua
Việt nam theo Bắc Triều một cách xấu hổ như vậy. Có Nhà Mạc phải xin sự ủng hộ
của Hoàng đế phương Bắc để đối phó với Nhà Lê. Có vua Lê Chiêu Thống xin Trung
Quôc gởi binh qua Hà nội để đánh anh em Nhà Tây Sơn. Có vua Gia Long và Minh
Mạng lấy y thức hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu để làm nền tảng đạo lý xây
dựng uy quyền cho Nhà Nguyễn. Nhưng các ông vua này không làm mất đất, mất biển
vào tay ngoại bang chỉ vì quyền lợi riêng tư như đảng cộng sản ngày nay.
Cầu viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của kẻ khác, khó tránh khỏi bị dẩn đến
mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng vì thế mà Nhà Mạc đã không thắng Nhà Lê,
vua Lê Chiêu Thống thua Quang Trung Nguyẽn Huệ. Riêng Nhà Nguyễn vì chọn lựa
sai lầm học thuyết lỗi thời mà cứ khăng khăng ôm giữ nên thua người Pháp. Tức một
thứ lệ thuộc tư tưởng.
Khi có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng Cộng Sản sẽ đánh bại được
toàn dân Việt nam chăng? Tức đảng cộng sản vỉnh viễn đàn áp, bốc lột nhân dân
chăng?
Mới đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức Hoàng Sa và Trường Sa trở thành môt đơn
vị hành chánh mới trực thuôc Tỉnh Hải nam, lập tức xảy ra nhiều cuộc biểu tình
của dân chúng thanh niên, sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà nội, chống chánh
sách xăm lược của Trung Quốc. Cái gọi là Đảng Cộng Sản không dám
lên tiếng phản đối kẻ cướp đất, trái lại thô bạo đàn áp dân chúng công khai bày
tỏ lòng yêu nước. Khí thế của nhân dân Việt nam bây giờ làm cho đảng cộng sản
Hà nội bắt đầu lo sợ.
Nếu đảng cộng sản khôn ngoan thì hảy thấy ở đây, tức ở nhân dân, mới là chổ dựa
vửng chắc hơn thế của Trung Quốc.
Nhưng cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai?
Buồn mà nói. Vì nói cho đúng thì phải nói lớn và nói rỏ phe nhóm cai trị Việt Nam
hiện nay là một bọn Hán Ngụy.
Tiếc vì chúng tôi biết chắc chắn có nhiều đảng viên của cái gọi là Đảng Cộng
Sản không muốn như vậy. Họ thương dân, yêu nước thật lòng. Nhưng họ lo sợ, có
thể vì bất lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đình trước những thủ đoạn
khéo léo, gian ác, đê hèn của lực lượng Công An, Tình Báo đang có mặt
kắp nơi rình rặp.
Bọn Hán Ngụy thật sự không có nhiều người, nhưng họ có thế mạnh và nhiều tiền
bạc. Họ quyết tâm giữ quyền lực cai trị đất nước mãi mãi. Họ sẽ làm cái gì phải
làm để không mất địa vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm giàu của họ.
Lệ thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là một giá phải trả, họ chấp nhận trả, để có
phương tiện ổn định xã hội chính trị Việt nam, tức duy trì chế độ độc tài toàn
trị. Ổn định là cho quyền lợi của họ. Đất nước đối với họ chỉ là phương tiện
trao đổi.
Trung Quốc có một triết lý bình định thiên hạ từ đời Tần Thủy
Hoàng. Ông ấy lấy ý kiến của phái Pháp Gia gồm lý thuyết âm dương, ngũ hành để kiến
tạo thái hòa. Làm chính trị như vậy không theo sự giảng dạy của Khổng Mạnh,
trái lại, đưa ra chính sách đại đoàn kết, giữ phép nước dưới sự lãnh đạo
đọc tôn theo một vị hoàng đế. Đó là thuyết của Mặc Địch.
Cái đạo chính trị này – “ hoàng đế chính thuyết ”– là lý thuyết xây dựng xã hội
không cần nghe ý dân. Đi từ trên xuống, không phải từ dân lên. Ngày nay là tập
trung dân chủ, tức dân chủ xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ chí minh. Hoàng Đế
nghe trời,
ra lịnh và thiên hạ phải tuân theo. Dân không nghe theo thì sẽ bị phạt, nặng
nhẹ tùy theo mức độ của sự phản bội, bất hiếu đối với chế độ.
Một ông Hoàng Đế không cần đức, không cần uy tín mà vẫn giữ được ổn định xã
hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân nghĩa. Cấp trên nói cái gì thì cấp dưới vâng dạ
theo răm rắp. Nói vô phép, mất dạy, thì bị phạt, không được phần thưởng.
Đạo làm hoàng đế có mục đích lấy ý trời và qua cơ cấu hành chánh, ép thiên hạ
vâng lịnh làm theo ý đó, mặc cho họ muốn hay không.
Trong lịch sử Việtnam, các Nhà Lý, Trần và Lê không lấy đạo Hoàng Đế của Bắc
Triều để trị dân. Nhà Lý và Nhà Trần theo đạo Phật. Nhà Lê cho đến Vua Lê Thánh
Tôn theo quan điểm nhân nghĩa do Nguyễn Trãi viết ra.
Vua Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa Bắc Triều , tức lấy Tống Nho bênh vực
ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng với đạo hiếu nghĩa cha mẹ, vua chúa. Đến Nhà
Mạc, Chúa Trịnh, thì ảnh hưởng Tống Nho ở cấp quan văn và các đại gia đình quan
chức mở rộng. Nhà Nguyễn áp dụng Tống Nho và quan điểm hoàng đế, đưa triều đình
Huế đi theo gương Nhà Thanh bên Tàu.
Trước đây, cái gọi là đảng Cộng Sản chụp mũ những người Việt nam không Cộng Sản
mà hợp tác với Mỹ Quốc để giữ độc lập cho miền Nam Việt Nam là “Mỹ Ngụy”
.
Bây giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có thể đánh giá ai có công lớn hơn cho
Dân Tộc Việt nam: Mỹ Ngụy hồi đó hay Hán Ngụy bây giờ?
Người Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt nam Cộng Hòa, khi họ làm cố vấn cho
Chính phủ và quân đội quốc gia, họ thật sự muốn gì? Họ khuyến khích người Quốc
Gia làm gì? Họ đòi hỏi Chính Phủ Sài gòn có chính sách nào?
Nói chung, người Mỹ từ Tổng Thống Eisenhower cho đến Tổng Thống Nixon, từ Đại
Sứ Elbridge Durbrow cho đến Đại Sứ Ellsworth Bunker, tất cả đều yêu cầu Chính
Phủ Sài gòn lo cho dân, áp dụng chế độ hiến trị, tổ chức các cuộc bầu cử từ xã
ấp đến trung ương, trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng đất, phát triển kinh tế,
mở rộng giáo dục theo tôn chỉ “nhân bản, khoa học, khai phóng ” …
Đối với Mỹ thì ý dân là hơn ý trời. Mỹ không bao giờ theo “hoàng đế chính
thuyết ”.
Như vậy làm Mỹ Ngụy là chọn phương pháp lo cho dân, cho quê hương Việt nam, cho
văn hóa, đạo đức dân tộc. Người Mỹ đến Việt nam, không ở lại Việt nam. Và “dân
ngụy.” không hiến dâng đất dai, biển cả cho ngoại bang. Hơn nữa, trong lịch sử,
người Mỹ không làm thuộc địa, không làm Thái thú, chỉ làm bạn đồng minh giai
đoạn.
Còn người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy thì phục vụ ai? Họ có
lo sợ số phận Tổ quốc của họ không? Hay chỉ có chung một thứ Tập hợp những
người cùng chí hướng tôn thờ quyền lợi bản thân mà thôi?
Stephen B. YOUNG