Natalie& Nat King Cole: Besame Mucho-Quizás Quizás

17 Tháng Tám 201412:00 SA(Xem: 9903)
“Văn Hóa Magazine-California” - Thứ Ba 19/8/14
Natalie và Nat King Cole, hai đời hát nhạc La tinh van-nghe-august-18-2014-1

Tuấn Thảo RFI

Thứ sáu 15 Tháng Tám 2014

Mùa hè năm nay, ca sĩ nhạc jazz Natalie Cole cho tái bản tập nhạc ghi âm các bài hát tiếng Tây Ban Nha. Album này mang tựa đề Natalie Cole En Español, chủ yếu bao gồm các tình khúc La Tinh kinh điển, phát hành lần đầu tiên vào tháng Sáu năm 2013, đậm đặc chất bolero và cha cha.

Tập nhạc La Tinh này gồm 13 ca khúc chọn lọc, nhưng thật ra có đến 20 bản nhạc khác nhau do một số bài đã được thu thanh dưới dạng liên khúc. Trên album này, hơn một nửa các bài ghi âm (7 ca khúc) là nguyên chất bolero, phần còn lại là cha cha (3 bài), merengue, ballad và bossa nova. Có lẽ đây là lần đầu tiên nữ ca sĩ nổi tiếng của làng pop jazz, dành riêng một album cover cho các bản nhạc tình La Tinh kinh điển

Trong số này, có 6 bài hát từng được thân phụ của cô là ông hoàng dòng nhạc crooner Nat King Cole ghi âm vào cuối những năm 1950, đầu thập niên 1960. Hơn nửa thế kỷ sau, Natalie tiếp nối sự nghiệp của thân phụ, bằng cách ghi âm thêm những bản nhạc La Tinh để đời, những bài hát mà bản thân Nat King Cole đều dự định thu thanh, nếu như ông không ra đi quá sớm, chỉ vào năm 45 tuổi.

Để thực hiện album chọn lọc gồm toàn là những bản nhạc La Tinh, Natalie Cole đã chọn làm việc với êkíp của tác giả người Mỹ gốc Cuba Rudy Pérez, thay vì hợp tác với nhà sản xuất người Canada Canada David Foster. Nếu như David Foster đã làm nên tên tuổi của danh ca tenor Andrea Bocelli và nhóm Il Divo trên lãnh vực nhạc La Tinh và bán cổ điển, thì Rudy Pérez (sinh năm 1958) nổi tiếng là người đã giúp cho nhạc pop La Tinh có được một vị trí xứng đáng trong làng giải trí quốc tế, nâng thể loại này lên một tầm vóc mới, được công nhận ngang hàng với các dòng nhạc khác.

Tập nhạc La Tinh của Natalie Cole có thể được xem như là album của những người đoạt giải Grammy. Bản thân cô từng đoạt 9 giải Grammy, trong đó 5 giải dành cho album Unforgettable ... with Love phát hành vào năm 1991, hoà quyện giọng hát của cô với thân phụ quá cố (Nat King Cole mất vào năm 1965) nhờ vào kỹ thuật song ca ảo. Về phần mình, tác giả Rudy Pérez là một trong ba thành viên sáng lập giải thưởng âm nhạc Latin Grammy.

Ông Rudy Pérez đã triệu tập một nhóm nhạc sĩ người Mỹ gốc Cuba và Puerto Rico, họ từng đoạt giải Grammy nhờ chơi bộ gõ, kèn đồng và ghi ta tay đàn trên các album do Rudy Pérez sản xuất. Nhờ vậy mà tập nhạc tiếng Tây Ban Nha của Natalie Cole rất chuẩn trong cách phát âm, tuân theo nhịp điệu nguyên tác, bolero chơi đúng phong cách cubano, còn cha cha thì thuần chất La Tinh.

Trên album tiếng Tây Ban Nha, giọng ca của Natalie Cole hoà quyện với tiếng kèn Chris Botti trên ca khúc And I Love Him (Her), nguyên tác của nhóm Tứ Quái The Beatles, cô cũng hát chung với giọng ca tenor người Ý Andrea Bocelli nhạc phẩm Besame Mucho của tác giả Consuelo Velásquez.

Phần hoà âm phối khí bài này theo điệu bolero, do gợi hứng và vay mượn trực tiếp, cho nên không có gì khác biệt cho lắm so với phiên bản của Andrea Bocelli (phát hành vào tháng Hai năm 2013), coi vậy mà thật ra không có gì táo bạo cho lắm so với phiên bản song ca của Thalia với Michael Bublé, phối theo điệu tango. Bản nhạc thứ ba là một bài song ca ảo, hoà quyện giọng ca của Natalie Cole với tiếng hát quá cố của ông bố.

Nhạc phẩm "Acércate Más" (hiểu theo nghĩa Đến gần bên anh) là một bản bolero rất ăn khách của tác giả Osvaldo Farrés. Tác giả người Cuba viết bài này vào năm 1946 cho ca sĩ Carlos Ramírez, để ghi âm làm ca khúc chủ đề cho bộ phim Easy to Wed. Một năm sau đó, tên tuổi của Osvaldo Farrés nổi tiếng trên khắp thế giới nhờ nhạc phẩm Quizás Quizás(Perhaps Perhaps trong tiếng Anh).

Theo ông Radamés Giró, người đã soạn quyển Tự điển Bách khoa về Âm nhạc Cuba (Diccionario Enciclopédico de la Música en Cuba), nguyên tác của nhạc phẩm Quizás Quizás (1947) được viết theo thể điệu bolero, chứ không phải là cho điệu mambo, mà càng không phải là cha cha (vì vũ điệu này chỉ ra đời vào giữa những năm 1950).

Cả hai nhạc phẩm "Acércate Más" và Quizás Quizás từng được ông hoàng Nat King Cole ghi âm trong cả hai thứ tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh vào năm 1958. Vào thời đó, Nat King Cole là một trong những giọng ca ăn khách nhất làng nhạc Anh Mỹ nhờ chất giọng nam trung mượt trầm (baritone), cách phát âm tròn vành, lối nhã chữ rất sang.

Vào năm 1956, ông ký hợp đồng biểu diễn tại Cuba trong vòng ba năm. Rủi thay, do chế độ kỳ thị chủng tộc, phân biệt màu da vẫn còn hiện hành, cho nên tuy là nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng ông lại không được quyền mướn phòng trọ tại Khách sạn Quốc gia thuộc vào hàng sang trọng và lớn nhất La Habana (Hotel Nacional de Cuba). Ngày nay, để tưởng nhớ ông, khách sạn Nacional vẫn dành một góc lưu niệm có bức tượng bán thân và một chiếc máy nghe nhạc tự động jukebox chuyên phát các bản nhạc của Nat King Cole.

Trong cái rủi lại có cái may, do buộc phải mướn phòng trọ ở nơi khác, nên Nat King Cole mới có dịp khám phá nhiều khách sạn khác, nơi mà các nghệ sĩ da màu thường xuyên biểu diễn tại các phòng trà, đặc biệt nhất là đợt trình diễn của ông tại vũ trường Club Tropicana. Từ sự gặp gỡ trao đổi tay nghề với các nghệ sĩ Cuba, Nat King Cole đã ghi âm tổng cộng ba album tiếng Tây Ban Nha.

Đầu tiên là Cole Español vào năm 1958, kế đến là A Mis Amigos năm 1959 và cuối cùng là More Cole Español vào năm 1962. Do cuộc cách mạng Cuba, nên hòn đảo này bị cô lập từ năm 1959 trở đi. Cũng may cho Nat King Cole là ông đã ghi âm toàn bộ nhạc nền với giới nghệ sĩ trong dàn nhạc Cuba trước khi rời La Havana, để rồi hoàn chỉnh các bài ghi âm tại Los Angeles, California.

Nửa thế kỷ sau ngày phát hành ba album của Nat King Cole, đến phiên ca sĩ Natalie Cole làm sống lại thời kỳ huy hoàng của cuối những năm 1950 khi ghi âm tập nhạc La Tinh theo phong cách của các dàn nhạc La Havana. Cũng như thân phụ của mình, cô chọn lối hát tiếng Tây Ban Nha một cách mượt mà, giai điệu nồng thắm, tha thiết đậm đà.

Đó là phong cách của các giọng ca crooner chứ không phải là jazz La Tinh, vì lối tiếp cận của hai cha con rất khác với phong cách phóng khoáng của những nhạc sĩ như Dave Brubeck hay Paul Desmond đi tìm sự thăng hoa trong ‘’nốt nhạc xanh’’ khi chơi La Tinh jazz. Từ đời cha đến đời con, hai thế hệ Nat King Cole và Natalie Cole nâng niu cành giai điệu, ấp ủ trái đam mê, vắt từng nốt nhạc tình, lọc ra giọt nước cốt, đặc quánh chất La Tinh./

10 Tháng Tám 2014(Xem: 10592)
Trong số các bản tango nổi tiếng, bài A Media Luz được liệt vào danh sách 10 nhạc phẩm bất tử của Argentina. Đứng đầu danh sách này là La Cumparsita (tiếng Việt là Vũ nữ thân gầy). Kế theo sau là El Choclo (Quả Ngô, hiểu theo nghĩa Trái Cấm, tựa tiếng Việt là Tình như mũi tên). Bản tango thứ ba là A Media Luz, mà đặc điểm là bài hát không bị kiểm duyệt dù đề cập đến đề tài sex trong tango.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 9386)
Làng nhạc Mêhicô không thiếu gì các giọng ca nữ chuyên hát nhạc bolero. Nhưng trên lãnh vực sáng tác, số phụ nữ chuyên viết theo thể điệu này có thể được đếm trên đầu ngón tay. Trên thế giới, hầu như ai cũng biết đến bài Besame Mucho. Nhưng người phụ nữ đầu tiên nổi tiếng nhờ sáng tác bolero không phải là bà Consuelo Velásquez, mà chính là tác giả María Grever.
31 Tháng Bảy 2014(Xem: 10913)
Trong khuya, mở nghe Quỳnh Giao "Tình Tự Mùa Xuân" của Từ Công Phụng do VCH gửi, nghe sao thấy bâng khuâng lạ thường! Giọng như mới đó mà nay người đã khuất nẻo nơi đâu? Chẳng hiểu sao giờ này VCH lại còn thực hiện PPS này? Phải chăng do những rung động thuần túy của một người vẫn luôn chuộng nghệ thuật, vẫn còn luyến thương giọng hát của một thưở, một thời thanh xuân đáng nhớ...
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 9133)
Ca sỹ Khánh Ly đã bay từ Mỹ về Sài Gòn hôm 28/7 để chuẩn bị cho hai chương trình biểu diễn vào hai tối 02/08 ở Hà Nội và 08/08 ở Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai trong vòng vài tháng bà trở lại Việt Nam. Ca sỹ nổi tiếng với các ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn lần đầu tiên về nước biểu diễn hồi tháng 5/2014 sau gần 40 năm sống ở Mỹ, làm dấy lên phản ứng trái ngược cả từ trong nước và cộng đồng hải ngoại.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 9849)
Nữ nghệ sĩ Quỳnh Giao vừa qua đời tại California, thọ 68 tuổi, sau một cơn bạo bệnh. Quỳnh Giao tên thật là Nguyễn Đoan Trang, sinh năm 1946 tại làng Vỹ Dạ, Huế, là con gái của nữ danh ca tân nhạc Minh Trang.
21 Tháng Bảy 2014(Xem: 8423)
Ông bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1920 và trở thành một khuôn mặt và âm thanh quen thuộc của nhiều câu lạc bộ và quán rượu ở New Orleans.
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 9010)
Chương trình RFI hôm nay được dành để nói về thể điệu bolero. Ngoài hai liên khúc mà RFI hoà âm lại gồm các bản nhạc nổi tiếng nhất, còn có Tristezas, nguyên là bản bolero đầu tiên được viết vào năm 1883.
22 Tháng Sáu 2014(Xem: 9810)
Câu thơ chẳng biết của ai mà ghi lại cũng chẳng biết có đúng không. Nhưng thực sự rất gần với hoàn cảnh của ông thầy dạy Triết, Nguyễn Xuân Hoàng. Anh Nguyễn Xuân Hoàng cũng là nhà văn tên tuổi trên văn đàn và báo giới. Tổng thư ký báo Văn, báo Người Việt, Viet Mercury và Viet tribune hiện nay tại San Jose.
18 Tháng Sáu 2014(Xem: 9140)
Một sớm mai, đất trời Nam Cali vừa mới trải qua những ngày mưa dầm ảm đạm, thì bỗng nhiên, dĩa nhạc của nhạc sĩ Tôn Thất Minh xuất hiện và đã như một làn nắng ấm trong buổi bình minh làm tan đi những đám mây mù.
20 Tháng Năm 2014(Xem: 9332)
30 Tháng Ba 2014(Xem: 10301)
Vũ Đức Sao Biển: "Tôi sinh ra tại Quảng Nam, là con của một gia đình nghèo. Mười tám tuổi, tôi xách chiếc vali nhỏ đựng vài bộ áo quần, tấm bằng tú tài, cây đàn violon, hành phương Nam
10 Tháng Hai 2014(Xem: 9997)
Văn Hóa Magazine chuyển tải nguyên văn mục Nhân Văn Giai Phẩm trên http://www.nhatbaovanhoa.com,
16 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 8991)
Một đạo diễn Mỹ từng ba lần đoạt giải thưởng Oscar danh giá mới tới Việt Nam để giúp đào tạo 30 nhà làm phim tài liệu trẻ của Việt Nam ở cả hai miền Nam và Bắc.
21 Tháng Mười Một 2013(Xem: 10675)
Phạm Duy không giống Massiaen, ông đi chu du khắp các lục địa để sưu tầm những nỗi lòng của người Việt xa quê hương. Bằng hình thức ẩn dụ ông mượn những loài chim trong ca dao, dân ca để hót lên những âm điệu hoài hương đó qua tổ khúc Bầy Chim Bỏ Xứ.
24 Tháng Mười 2013(Xem: 9105)
Trong số những bản nhạc Tây Ban Nha rất nổi tiếng, mà nhiều người La Tinh cứ nghĩ rằng nguyên tác là một bài ca Trung Mỹ, có bài Cantinero de Cuba, với giai điệu nồng thắm mặn mà, tiết tấu mềm mại lụa là. Tựa đề nguyên gốc khiến cho người ta tưởng lầm đây là một bản tình ca ra đời tại La Havana. Nhưng bài này được viết tại Sevilla, thủ phủ vùng Andalucia.
08 Tháng Mười 2013(Xem: 8774)
WASHINGTON D.C.: Ngoài những thành công nổi bật về lãnh vực y dược và tin học, giới trẻ thuộc thành phần người Việt tị nạn bắt đầu gặt hái thành qu? tốt đẹp về mặt nghệ thuật. Một cô bé 15 tuổi vừa đạt địa vị cao quý nhất về thơ dành cho học sinh trung học trên toàn quốc Hoa Kỳ, và được Đệ Nhất Phu Nhân tiếp đón tại Bạch Ốc.
01 Tháng Mười 2013(Xem: 14574)
Mới đây hai nhạc sĩ có tiếng của Việt Nam là Huy Tuấn và Quốc Trung khi được báo chí phỏng vấn về đề tài “nhạc sến” đã có những phát biểu làm dư luận ồn ào nếu không muốn nói là nổi giận.
23 Tháng Chín 2013(Xem: 10715)
Giới soạn nhạc La Tinh đã cống hiến cho đời nhiều tình khúc bất tử. Người Uruguay rất tự hào với nhạc phẩm La Cumparsita. Dân Panama xem bài Historia de Un Amor như một di sản văn hóa. Người Cuba đưa bản Quizas, Quizas đi vòng quanh thế giới. Còn Besame Mucho từng được chọn là giai điệu Mêhicô hay nhất mọi thời đại.
23 Tháng Chín 2013(Xem: 8854)
Trả lời trên đài phát thanh RTL vào sáng nay 10/09/2013, Johnny Hallyday thông báo đang chuẩn bị nhiều buổi biểu diễn tại Hà Nội và Hồng Kông để gây quỹ giúp trẻ em bị nhiễm HIV.
18 Tháng Chín 2013(Xem: 8573)
Nữ ca sĩ hải ngoại đã có cơ hội gặp gỡ người hâm mộ và yêu thích tiếng hát của cô trong đêm nhạc diễn ra vừa qua tại phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM.