Besame Mucho của Mark Vincent

08 Tháng Chín 201412:00 SA(Xem: 6797)
“VĂN HÓA MAGAZINE” THỨ BA 09 SEP 2014

Phiên bản Besame Mucho của tenor Mark Vincent

https://www.youtube.com/watch?v=cxkDg7kFU9M

https://www.youtube.com/watch?v=QzePHvY-Qfk

image063

Mark Vincent tính đến nay đã phát hành 6 album (DR)

Tuấn Thảo RFI

Thứ sáu 05 Tháng Chín 2014

Trong tuần này, danh ca người Úc Mark Vincent ăn mừng sinh nhật 21 tuổi, vào lúc tuyển tập chọn lọc của anh với tựa đề Best So Far được trình làng tại châu Âu sau khi gặt hái thành công hồi tháng Tư tại Úc. Xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình, Mark Vincent là giọng ca tenor ăn khách trong năm năm qua chủ yếu nhờ dòng ca nhạc kịch và bán cổ điển.

Giọng ca Mark Vincent đã trưởng thành. Mới ngày nào cậu thiếu niên còn rụt rè run rẩy khi chân ướt chân ráo bước vào cuộc thi hát Australia's Got Talent, giờ đây anh đã trở thành một người đàn ông chín chắn : tướng mạo chải chuốt, vóc dáng bảnh bao, Mark Vincent đã kiêng cử ăn uống rất nhiều để có thể trở nên thon gầy hơn trước.

Từ khi anh đoạt giải nhất cuộc thi hát truyền hình nước Úc vào năm 15 tuổi rưỡi (tháng Tư năm 2009), cậu bé nhút nhát thầm lặng (của vùng Sutherland Shire) đã dần dà thay đổi hình ảnh và phong cách để toát lên một niềm tự tin chừng mực nơi chính bản thân, để biểu hiện một phong độ chững chạc mà vẫn tươi tắn trẻ trung, một tài năng vững chãi mà vẫn hiền hoà khiêm tốn.

Sinh trưởng tại Caringbah, bang New South Wales, Mark Vincent từ nhỏ được ông nội dạy dỗ nuôi nấng. Cậu bé thích học hát các giai điệu cổ điển aria, vì hầu như ở nhà quanh năm suốt tháng chỉ nghe nhạc kịch opera. Ở những nốt bay bổng nhất, giọng ca của cậu bé vẫn rực trầm như giọng ca của Placindo Domingo thời còn trẻ.

Nếu được đào tạo bài bản, thì có lẽ Mark Vincent có đủ khả năng để đeo đuổi ngành kịch opera, nhưng để có đất dụng võ, thì dòng nhạc bán cổ điển là chắc ăn hơn cả, chủ yếu cũng vì hai thể loại ca nhạc kịch (musical) và pop giao hưởng (symphonic pop) là cách thuận tiện nhất để chinh phục đại đa số khán giả. Hy vọng rằng sau này anh sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ của mình tức là theo học Nhạc viện (Conservatorio di Musica) Giuseppe Verdi tại thành phố Milano, bên Ý.

Năm năm sau ngày đoạt giải nhất cuộc thi hát Australia's Got Talent, Mark Vincent đã trình làng đến năm album. Tuyển tập chọn lọc Best So Far phát hành vào mùa xuân 2014, chủ yếu tập hợp các ca khúc ưng ý nhất của anh trích từ năm tập nhạc này. Ngay từ album đầu tay là My Dream – Mi Visione (Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi), anh đã chọn tiếng Ý và tiếng Anh làm ngôn ngữ sở trường.

Album ‘‘Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi’’ gồm toàn là các ca khúc kinh điển, phần lớn đến từ các vở ca nhạc kịch như giai điệu Memory của Cats hay là The Quest (bản nhạc The Impossible Dream) của vở nhạc kịch Man of La Mancha. Lần đầu tiên nghe album này, ta khó có thể tin rằng một cậu bé 16 tuổi, tức còn rất non tuổi đời mà lại diễn đạt chững chạc đến như vậy.

Mark Vincent khai thác xu hướng này trong ba album sau đó (là Compass, The Great Tenor Songbook và Song From The Heart). Mãi đến album thứ năm với tựa đề The Quartet Sessions, Mark Vincent mới bắt đầu chuyển sang một hướng khác. Một mặt, anh đưa vào bộ vựng tập của mình một số ca khúc tân thời hơn như bài Halo của Beyoncé hay Viva la Vida của nhóm Coldplay, nhưng phối theo âm hưởng bán cổ điển. Dường như là sau giới ghiền xem ca nhạc kịch, giọng ca tenor người Úc muốn nhắm vào việc chinh phục một đối tượng trẻ tuổi hơn.

Về lối hoà âm phối khí, các bài hát thay vì được ghi âm như trong các album trước với một dàn nhạc giao hưởng với ít nhất là 40 nhạc khí, các giai điệu ở đây trở nên cô đọng mộc mạc, khi được phối đơn thuần với một bộ đàn dây tứ tấu. Ý nghĩa của The Quartet Sessions nằm ở chỗ đó.

Phiên bản Besame Mucho của Mark Vincent trở nên tiêu biểu cho một lối hoà âm như vậy. Về cung cách diễn đạt, anh đưa thêm một chút giọng gió và bớt hát với giọng ngực đê tạo thêm nét quyến rũ mượt mà, cách lấy hơi từ bụng thường tạo nơi người nghe cái cảm giác của một giọng hát chuyên về kỹ thuật nhiều hơn là cảm xúc nghệ thuật.

Bởi vì dù muốn hay không, thì cái hình ảnh đầu tiên của Mark Vincent từ lúc anh mới thành danh vẫn là cậu học trò với một giọng hát mạnh và to (a schoolboy with a big voice). Nhờ làn hơi cực kỳ khỏe khoắn, mà anh có thể luyến láy trên tám nhịp liên tục trong đoạn cuối của bài Besame Mucho. Cách hát này có thể được tìm thấy trên một số bản nhạc khác, nếu lạm dụng thì giọng ca tenor người Úc có thể khiến cho người nghe tưởng lầm rằng anh cố tình phô trương giọng hát, biểu diễn luyện thanh.

Điều mà Mark Vincent muốn nhắm tới chính là có đủ sự tinh tế trong cách diễn đạt, không hẳn như danh ca tenor người Ý Andrea Bocelli mà chủ yếu gần với giọng hát của Anthony Warlow (giọng ca baritone), nổi tiếng nhờ nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chính của vở ca nhạc kịch Bác sĩ Zhivago (Doctor Zhivago) chuyển thể từ tiểu thuyết của văn hào Boris Pasternak.

Để đạt thêm chiều sâu, cách diễn xuất dày dặn, cậu học trò giờ đây không còn nhất thiết phải gồng mình hát to, Mark Vincent có thể hát một cách chững chạc chín muồi mà vẫn không già trước tuổi. Một nội lực thiên phú, một làn hơi trời cho, càng biểu cảm rực trầm, nhờ thì thầm giọng gió./

31 Tháng Bảy 2014(Xem: 7674)
Trong khuya, mở nghe Quỳnh Giao "Tình Tự Mùa Xuân" của Từ Công Phụng do VCH gửi, nghe sao thấy bâng khuâng lạ thường! Giọng như mới đó mà nay người đã khuất nẻo nơi đâu? Chẳng hiểu sao giờ này VCH lại còn thực hiện PPS này? Phải chăng do những rung động thuần túy của một người vẫn luôn chuộng nghệ thuật, vẫn còn luyến thương giọng hát của một thưở, một thời thanh xuân đáng nhớ...
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 6173)
Ca sỹ Khánh Ly đã bay từ Mỹ về Sài Gòn hôm 28/7 để chuẩn bị cho hai chương trình biểu diễn vào hai tối 02/08 ở Hà Nội và 08/08 ở Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai trong vòng vài tháng bà trở lại Việt Nam. Ca sỹ nổi tiếng với các ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn lần đầu tiên về nước biểu diễn hồi tháng 5/2014 sau gần 40 năm sống ở Mỹ, làm dấy lên phản ứng trái ngược cả từ trong nước và cộng đồng hải ngoại.
25 Tháng Bảy 2014(Xem: 6804)
Nữ nghệ sĩ Quỳnh Giao vừa qua đời tại California, thọ 68 tuổi, sau một cơn bạo bệnh. Quỳnh Giao tên thật là Nguyễn Đoan Trang, sinh năm 1946 tại làng Vỹ Dạ, Huế, là con gái của nữ danh ca tân nhạc Minh Trang.
21 Tháng Bảy 2014(Xem: 5822)
Ông bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1920 và trở thành một khuôn mặt và âm thanh quen thuộc của nhiều câu lạc bộ và quán rượu ở New Orleans.
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 6146)
Chương trình RFI hôm nay được dành để nói về thể điệu bolero. Ngoài hai liên khúc mà RFI hoà âm lại gồm các bản nhạc nổi tiếng nhất, còn có Tristezas, nguyên là bản bolero đầu tiên được viết vào năm 1883.
22 Tháng Sáu 2014(Xem: 6791)
Câu thơ chẳng biết của ai mà ghi lại cũng chẳng biết có đúng không. Nhưng thực sự rất gần với hoàn cảnh của ông thầy dạy Triết, Nguyễn Xuân Hoàng. Anh Nguyễn Xuân Hoàng cũng là nhà văn tên tuổi trên văn đàn và báo giới. Tổng thư ký báo Văn, báo Người Việt, Viet Mercury và Viet tribune hiện nay tại San Jose.
18 Tháng Sáu 2014(Xem: 6306)
Một sớm mai, đất trời Nam Cali vừa mới trải qua những ngày mưa dầm ảm đạm, thì bỗng nhiên, dĩa nhạc của nhạc sĩ Tôn Thất Minh xuất hiện và đã như một làn nắng ấm trong buổi bình minh làm tan đi những đám mây mù.
20 Tháng Năm 2014(Xem: 6532)
30 Tháng Ba 2014(Xem: 7538)
Vũ Đức Sao Biển: "Tôi sinh ra tại Quảng Nam, là con của một gia đình nghèo. Mười tám tuổi, tôi xách chiếc vali nhỏ đựng vài bộ áo quần, tấm bằng tú tài, cây đàn violon, hành phương Nam
10 Tháng Hai 2014(Xem: 7251)
Văn Hóa Magazine chuyển tải nguyên văn mục Nhân Văn Giai Phẩm trên http://www.nhatbaovanhoa.com,
16 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 6060)
Một đạo diễn Mỹ từng ba lần đoạt giải thưởng Oscar danh giá mới tới Việt Nam để giúp đào tạo 30 nhà làm phim tài liệu trẻ của Việt Nam ở cả hai miền Nam và Bắc.
21 Tháng Mười Một 2013(Xem: 7489)
Phạm Duy không giống Massiaen, ông đi chu du khắp các lục địa để sưu tầm những nỗi lòng của người Việt xa quê hương. Bằng hình thức ẩn dụ ông mượn những loài chim trong ca dao, dân ca để hót lên những âm điệu hoài hương đó qua tổ khúc Bầy Chim Bỏ Xứ.
24 Tháng Mười 2013(Xem: 6209)
Trong số những bản nhạc Tây Ban Nha rất nổi tiếng, mà nhiều người La Tinh cứ nghĩ rằng nguyên tác là một bài ca Trung Mỹ, có bài Cantinero de Cuba, với giai điệu nồng thắm mặn mà, tiết tấu mềm mại lụa là. Tựa đề nguyên gốc khiến cho người ta tưởng lầm đây là một bản tình ca ra đời tại La Havana. Nhưng bài này được viết tại Sevilla, thủ phủ vùng Andalucia.
08 Tháng Mười 2013(Xem: 6086)
WASHINGTON D.C.: Ngoài những thành công nổi bật về lãnh vực y dược và tin học, giới trẻ thuộc thành phần người Việt tị nạn bắt đầu gặt hái thành qu? tốt đẹp về mặt nghệ thuật. Một cô bé 15 tuổi vừa đạt địa vị cao quý nhất về thơ dành cho học sinh trung học trên toàn quốc Hoa Kỳ, và được Đệ Nhất Phu Nhân tiếp đón tại Bạch Ốc.
01 Tháng Mười 2013(Xem: 11979)
Mới đây hai nhạc sĩ có tiếng của Việt Nam là Huy Tuấn và Quốc Trung khi được báo chí phỏng vấn về đề tài “nhạc sến” đã có những phát biểu làm dư luận ồn ào nếu không muốn nói là nổi giận.
23 Tháng Chín 2013(Xem: 7518)
Giới soạn nhạc La Tinh đã cống hiến cho đời nhiều tình khúc bất tử. Người Uruguay rất tự hào với nhạc phẩm La Cumparsita. Dân Panama xem bài Historia de Un Amor như một di sản văn hóa. Người Cuba đưa bản Quizas, Quizas đi vòng quanh thế giới. Còn Besame Mucho từng được chọn là giai điệu Mêhicô hay nhất mọi thời đại.
23 Tháng Chín 2013(Xem: 6748)
Trả lời trên đài phát thanh RTL vào sáng nay 10/09/2013, Johnny Hallyday thông báo đang chuẩn bị nhiều buổi biểu diễn tại Hà Nội và Hồng Kông để gây quỹ giúp trẻ em bị nhiễm HIV.
18 Tháng Chín 2013(Xem: 6505)
Nữ ca sĩ hải ngoại đã có cơ hội gặp gỡ người hâm mộ và yêu thích tiếng hát của cô trong đêm nhạc diễn ra vừa qua tại phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM.