Đọc "Đường về siêu thoát" của Phạm Xuân Tích

17 Tháng Hai 20198:15 CH(Xem: 361)

VĂN HÓA ONLINE - TÁC GIẢ TÁC PHẨM - THỨ HAI 18 FEB 2019


Đọc "Đường về siêu thoát" của Phạm Xuân Tích


Đào Như


image034


Đường Về Siêu Thoát tập truyện dài thứ 3 của Pham Xuân Tích hoàn tất vào cuối năm 2018 sau khi đã xuất bản truyện dài Chân Trời Tan Hợp vào năm 2014, và truyện dài thứ hai Chỉ Môt Lần Sống vào năm 2017.


Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-được xuất bản vào Janvier-2019 đúng vào thời điểm đỉnh của Cách Mạng Công Nghệ Số 4.0, bao hàm Kỹ Thuật Số, digital system, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Vât lý với Trí Tuệ Nhân Tạo AI, IoT, Robot, 3D, Big Data…


 Sau gần 40 năm sống ở Paris, một trong những trung tâm phát triển và chịu ành hưởng sâu sắc các cuộc cách mạng công nghệ. Ấy thế mà Phạm Xuân Tích đã vượt lên trên những ràng buộc của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khi ông viết truyện dài Đường Về Siêu Thoát.


Bối cảnh của truyện dài Đường Về Siêu Thoát được xây dựng qua hình ảnh của tỉnh Provins-Pháp, với những người dân địa phương kiêu hãnh về những đặc sản quê hương của họ như rươu vang, rươu beer, nước hoa…được chế biến từ những hoa hồng trồng ở Provins qua nhiều đời có mùi vị đâm đà thơm tho và nồng ấm hơn bất cứ những rượu và nước hoa được làm đuợc chế biến từ bất cứ nơi đâu.. Tỉnh Provins còn có những lễ hội cổ truyền nhuộm màu sắc mê tín, di đoan, như lễ hội hóa trang mà người dân ở đây vẫn kiêu hãnh thưc hiện tổ chức hàng năm từ nhiều thế kỷ. Thậm chí họ coi những lễ hội đầy mê tín này là bản sắc văn hóa của riêng họ. Phải chăng Pham Xuân Tích muốn nói lên nội dung của Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-là một ốc đảo trơ vơ giữa đại dương của cuôc Cách Mạng Công Nghệ Số 4.0. Pham Xuân Tích tự đặt mình bên lề cuộc cách mang công nghệ 4.0. Pham Xuân Tích thú nhận điều đó qua sư phát biểu của nhân vật tên Quốc trong tập truyện ĐVST: “…Không gian ba chiều hay nhiều chiều, tất cả đều đồng vọng từ tim óc, nhìn mà chẳng thấy, qui kết giữa những thông cảm nội tâm…”


Đường Về Siêu Thoát của Pham Xuân Tich, một trộn lẫn đan xen giữa thực và ảo, giữa thực tiễn và siêu hư cấu. Une combinaison de l’actualité et de l’ultrafiction-


Đọc Đường Về Siêu Thoát của Phạm Xuân Tích ta có cảm khái bước vào thời đại và không gian Hồng Lâu Mộng của tác giả Tào Tuyết Cần, hay Liêu Trai Chí Dị của tác giả Bồ Tùng Linh, những tác giả cổ điển của Trung Hoa vào cuối thế kỷ XVIII.


Đường Về Siêu Thoát là tư duy của Phạm Xuân Tích về cuôc sống và phía bên kia cuộc sống. Chêt không phải là phản diện-Counterface-của Sống. Sống và Chết là hợp âm-Symphony-của hai giai đoạn của đời người, dương và âm. Đây phải là cái nhìn quán chiếu của tác giả Phạm Xuân Tích về cuộc sống khi vừa đạt được tuổi đời bảy mươi lăm…


Ngòi bút của Phạm Xuân Tích không chủ yếu hướng ngoại. Trái lại ông là nhà phẫu thuật mổ xẻ nội tâm, soi rọi những góc khuất trong tâm hồn con người. Cứu cánh của cuôc sống là tin yêu và hy vọng. Đó là lỳ do chính đáng-raison d’être-để con người đươc tồn tại và hiện hữu trên cõi đời này. Nhân vật Võ Huỳnh trong ĐVST là biểu tượng cho chân lý này. Khi đươc biết niềm hy vong tin yêu của mình đã thành hiện thực: cô Valery vẫn kiên trì yêu mình cho đến hơi thở cuối cùng, Võ Huỳnh nhân thấy không còn lý gì để minh phải lẩn quẩn trên cõi trần tục này. Và quyết định của Võ Huỳnh đươc kết thúc viên mãn qua câu chuyện đối thoại sau đây:


Quốc buột miệng nói với Võ Huỳnh:


- Tôi thấy cái bông hoa trên chiếc nhẫn của ông giống bông hoa trên cái nón của cô Valery trong tranh vẽ.


Võ Huỳnh cười, ánh măt thoáng vui tươi


- Ông tinh mắt lắm đấy. Đúng vậy. Valery tặng chiếc nhẫn cho tôi khi chúng tôi tạm chia tay. Nàng nói là nàng sẽ luôn ở bên cạnh tôi với chiếc nhẫn này.


….Và Quốc tiến đến gần cây cổ thụ hơn và nói:


- Để tôi thử tim xem trên cây còn có một nụ hoa nào nữa không? Ông nghĩ sao?


Không thấy Võ Huỳnh trả lời, Quốc quay lại nhìn, nhưng chàng không còn thấy ai khác trong vườn ngoài chàng. Quốc nhìn ra phía cổng sắt đã khép kín với chốt cài an toàn bên trong.


Quốc lại nhìn về phía cây cổ thụ và nòi một mình


- Ông Võ Huỳnh sao ông đi vội quá như vậy?...


Tôi xin chân thành chia sẻ với tác giả Phạm Xuân Tích, nhân vật Võ Huỳnh của ông vừa bước qua cổng của chiều không gian phi-vật-thể-‘nhìn mà chẳng thấy’, như chính ông đã từng xác định../.


Đào Như


Chicago Feb 16-2019
10 Tháng Chín 2017(Xem: 1716)