2021: Nhật sẽ thay thế Mỹ ở Đông Nam Á?

01 Tháng Giêng 20218:35 SA(Xem: 3458)

VĂN HÓA ONLINE - TÀI LIỆU - THỨ SÁU 01 JAN 2021

Ý kiến-Bài vở vui lòng gởi về:  lykientrucvh@gmail.com (VănHóa Online-California)


26 Tháng Mười Hai 20207:46 SA(Xem: 148)

VĂN HÓA ONLINE - ĐIỂM NÓNG A - THỨ BẨY 26 DEC 2020


2021: Nhật sẽ thay thế Mỹ ở Đông Nam Á?


VĂN HÓA ONLINE-

CALIFORNIA

(theo VOA & RFI)


image017Hải đồ minh họa: India South China Sea West Pacific Japan map.


Nhật - Việt: Nhật muốn xây dựng ‘mối quan hệ đặc biệt’ với Việt Nam?


24/12/2020


image018Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng Mười, 2020


Cơ quan đại diện ngoại giao Nhật Bản mới tổ chức lễ kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Lực lượng phòng vệ của nước này ở Hà Nội, và Tokyo bảy tỏ mong muốn “xây dựng được mối quan hệ đặc biệt” với Việt Nam.


Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, do diễn biến của COVID-19, lễ kỷ niệm ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại nước ngoài chỉ được tổ chức duy nhất tại Việt Nam.


Tin cho hay, các đại diện của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Việt Nam tham dự sự kiện diễn ra tuần trước, và tại đó, Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã “nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam trong quá trình thực hiện sáng kiến ‘Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở’ của chính phủ Nhật Bản".


Theo cơ quan ngoại giao Nhật, chính quyền Tokyo kỳ vọng sáng kiến này “sẽ duy trì và củng cố trật tự hàng hải tự do, rộng mở trên cơ sở thượng tôn pháp luật tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mang lại ổn định và thịnh vượng một cách bình đẳng cho tất cả các quốc gia trong khu vực”.


Ông Takio “cũng bày tỏ mong muốn hai nước sẽ xây dựng được mối quan hệ đặc biệt thực chất trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau thông qua sự hiểu biết đúng đắn của Nhật Bản về Việt Nam đến trước năm 2023 - năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam”.


Đại sứ quán Nhật dẫn lời Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, bày tỏ “tin tưởng rằng hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản nói riêng và hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung sẽ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, vì hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của mỗi nước cũng như của cả khu vực”. (theo VOA)


Nhật - Đài Loan: Thứ trưởng Quốc Phòng Nhật vạch “lằn ranh đỏ” giữa Đài Loan và Bắc Kinh


26/12/2020


image019An ninh của Đài Loan là mối quan tâm hàng đầu của Nhật Bản. Trong ảnh, khách du lịch tham quan trận tuyến chống đổ bộ trên bờ biển Kim Môn, quần đảo tiền tiêu của Đài Loan, ngày 20/10/2020. AFP - SAM YEH


Một quan chức quốc phòng hàng đầu của Nhật Bản vừa kêu gọi tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden là hãy “mạnh mẽ” trong việc hỗ trợ Đài Loan đối mặt với một Trung Quốc hiếu chiến. Trong một bài phỏng vấn dành cho hãng tin Anh Reuters ngày 25/12/2020, thứ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama xác định rằng sự an toàn của hòn đảo là một “lằn ranh đỏ” mà Bắc Kinh không được vượt qua.


Phát biểu với Reuters, thứ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản đã bày tỏ thái độ lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc “sẽ mở rộng lập trường hiếu chiến sang các khu vực khác ngoài Hồng Kông”. Theo ông một trong những mục tiêu tiếp theo có thể là Đài Loan.


Trong bài phỏng vấn, ông Nakayama đã thúc giục ông Joe Biden là nên có quan điểm về Đài Loan tương tự như tổng thống mãn nhiệm Donald Trump, người đã thúc đẩy đáng kể việc bán thiết bị quân sự cho hòn đảo mà Trung Quốc luôn luôn đe dọa thôn tính bằng võ lực.


Quan chức Nhật giải thích “Cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy một chính sách rõ ràng hoặc một thông báo nào về Đài Loan từ phía ông Joe Biden. Tôi muốn sớm được nghe về chính sách này để có thể chuẩn bị phản ứng một cách thích hợp”.


Tuy nhiên, ông Nakayama đã khẳng định: “Có một lằn ranh đỏ ở châu Á là Trung Quốc và Đài Loan”, và nêu câu hỏi: “Ông Joe Biden trong tòa Bạch Ốc sẽ phản ứng như thế nào nếu Trung Quốc vượt qua lằn ranh đỏ này?”. Thứ trưởng Quốc Phòng Nhật như vậy đã nhắc đến lằn ranh đỏ mà cựu Tổng thống Barack Obama đã từng đưa ra về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học, một lằn ranh mà chế độ Damas sau đó đã vượt qua. Vào khi ấy, ông Biden làm phó cho ông Obama.


Ông Nakayama không ngần ngại thúc giục Hoa Kỳ cứng rắn trong hồ sơ này khi tuyên bố: “Hoa Kỳ là lãnh đạo của các nước dân chủ… Nước Mỹ, hãy mạnh mẽ lên!”. 


Trong chiến dịch tranh cử tổng thống ông Biden đã kêu gọi tăng cường quan hệ với Đài Loan và các "nền dân chủ cùng chí hướng". 


Trước đây, trong tư cách thượng nghị sĩ, ông Biden từng đặt câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có “nghĩa vụ” bảo vệ Đài Loan hay không. Thế nhưng nhiều người trong giới hoạch định chính sách đối ngoại của ông thừa nhận rằng cái nhìn đã thay đổi khi một Trung Quốc đang trỗi dậy, trở nên quyết đoán hơn và tìm cách định hình các thể chế toàn cầu.


Cũng hôm qua, 25/12/2020, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân lại nhắc lại rằng “Đài Loan là công việc nội bộ của Trung Quốc” và Bắc Kinh “kiên quyết phản đối việc can thiệp của bất kỳ quốc gia nào hoặc bất kỳ ai bằng bất kỳ hình thức nào”. (theo Trọng Nghĩa/RFI)

24 Tháng Giêng 2024(Xem: 216)
10 Tháng Mười Hai 2023(Xem: 343)
CỘNG ĐỒNG BẮC KINH - HÀ NỘI - VIÊN CHĂN - NAM VANG
23 Tháng Chín 2023(Xem: 1745)
Reuters: “Việt Nam sắp sửa mua vũ khí sát thương của Mỹ”