Ts Nguyễn Nhã: "Triết lý Bầu Bí"

13 Tháng Hai 20175:59 CH(Xem: 14204)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  BA  14  FEB  2017


NÊN ĐEM TRIẾT LÝ SỐNG “BẦU BÍ” VÀO TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRÊN THẾ GIỚI ĐỂ CỨU NHÂN LOẠI KHỎI HỌA DIỆT VONG


image013

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã,


Tiến sĩ sử học


Người Mỹ thường nói cái gì cũng có “mục tiêu, mục tiêu”; người Nga luôn nhắc  tới cái gì cũng cần “tổ chức, tổ chức”; còn người Việt thì luôn nhắc nhau “ châm ngôn, châm ngôn” hay “phương châm, phương châm”.


 Trong cuốn “Trường Ca Văn Hóa Giáo Dục Gia Đình Quốc Đạo” hay cuốn “Chân Dung Người Thầy Thê Kỷ XX” , khi viết thư gửi cho tác giả Nhất Thanh của  cuốn “Đất Lề Quê Thói” tôi có nhắc tới triết lý sống:


 “ Bầu ơi thương lấy bí  cùng,


 Tuy rằng khác giống như chung một giàn”


 Cùng nhiều triết lý sống khác như triết lý của các tôn giáo từ “bác ái” đến “từ bi”:


 “ Thương người như thể thương thân”


 Hay triết lý trong kháng chiến chống ngoại xâm“đại nghĩa chí nhân”


 “Đem Đại nghĩa thắng hung tàn,


 Lấy chí nhân mà thay cường bạo”…..


Việt Nam không có triết gia song ca dao tục ngữ Việt Nam rất phong phú và ngay cả người dân bình thường cũng truyền miệng nhau những câu ca dao hay tục ngữ. Kho tàng ca dao tục ngữ tới hơn 30.000 câu, thật rất đồ sộ chưa có một nước nào có được, rất ảnh hưởng đến cách sống của người Việt. Trong tương lai Thế giới có thể khai thác những  châm ngôn, phương ngôn rất quí giá cho con người, trong đó có triết ly sống” bầu bí”.


  1.  Do đâu triết lý sống” bầu bí” rất cần cho nhân loại:

 Một là những nghịch lý của khoa học kỹ thuật phát triển đưa tới những nguy cơ tự hủy diệt con người từ chế tạo các vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt mà  hâu hết các quốc gia kể cả các nước có chế độ độc tài có thể có những quyết định từ một cá nhân diên rồ “ kiểu Hitler  hay từ nhóm khủng bố  dẫn tới thế chiến làm nổ tung trái đất rất chông chênh.


 Hai là trái đất hiện nay có nhiều biến đổi nhất là biến đổi khí hậu gây tác hại nhiều nước trong đó có Việt Nam sẽ bị nhấn chìm dưới nước, nhất là các vùng đồng bằng mất di là tước đi khả năng nuôi trồng thực phẩm cho nhân loại bị đe dọa cho bất cứ nước nào kể cả nước có khả năng sản xuất hay không trên thế giới ngoài ý muốn của bất cư quốc gia nào.


Ba là sự ô nhiễm môi trường ở bất cứ quốc gia nào cũng bị ảnh hưởng quốc gia  khác như ô nhiễm môi trường của Trung Quốc có thể trôi đến  Bắc Mỹ hay cả với các nước phía Nam trong đó có Việt Nam...


Bốn là những dịch tai hại như dịch cúm “Zika” chưa có thuốc trị có thể tràn lan rất nhanh trên thế giới qua nhiều nước từ đường hàng không đến đường  thủy, đường bộ...


Năm là không gian trái dất bị thu hẹp do sự phát triển công nghệ thông tin, Bất cứ điều gì xẩy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cả thế giới chĩ trong ít giây, ít phút có thể biết được, khiến chẳng có gì giấu giếm được cả , khiến con người trên trái đất tưởng như không gian rất hẹp ở bên cạnh mỗi người.


 Sáu là sự phát triển của  các khám phá vũ trụ ngày càng nhiều kể cả các phát hiện những hành tinh mới, nhất là việc tìm cách đưa con người lên vũ trụ kể cả đi du lịch, sinh sống trên một hành tinh khác như sao hỏa , từ đó con người coi trái đất là của chung và tìm cách hợp tác với nhau lo đối phó với nhiều nguy cơ từ vũ trụ, con người không kể màu da, sắc tộc quốc gia gần nhau hơn là xu thế không thể khác được.


 Bảy là cáng ngày con người thấy tầm quan trọng của giáo dục nhất là giáo dục đại học  về sự sáng tạo của con người và giáo dục cải thiện , giảm cái ác của con người mà trước đây con người chỉ biết trông cậy vào các tôn giáo, tín ngưỡng...


 Tám là hầu hết các quốc gia các lãnh đạo các quốc gia đều được đào tạo cấp đại học, học viện cao cấp.


 Chín là từ các  nguy cơ lớn, nhỏ đối với con người  đến những thuận lợi con người có nhiều phương tiện hiện đại có hiệu quả nên nảy sinh ra các giải pháp tự cứu lấy nhân loại, trái đất.


2.Do đâu triết lý sống” bầu bí” là giải pháp quan trọng để cứu nguy nhân loại, trái đất:


Một là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải giáo dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai coi trái đất là một giàn chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới.


Hai  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải biết thương yêu nhau vì cùng chung một giàn trái đất.


Ba   là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai, nếu có đấu tranh, tranh chấp thi theo hướng cùng thắng , “win- win”


Bốn là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh mọi nguy cơ làm hại trái đất kể cả những tác hại của môi trường sống kể cả vật chất lẫn tinh thần.


Năm  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần tránh chiến tranh hay khủng bố hủy diệt trái đất khi con người có trong tay các vũ khí hạt nhân hay hủy diệt hàng lọat.


Sáu  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải gíao dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà gíao dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần giảm bớt sự xung đột sắc tộc, tôn giáo trên thế giới.


Bảy  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng một mô hình quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa mà Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đang dẫn đầu.


Tám  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải góp phần xây dựng sự độc lập tự chủ, tự do hạnh phúc cho tất cá quốc gia dù nhỏ hay lớn.


Chín  là Triết lý sống bầu bí phù hợp với yêu cầu phải go dục cho các nhà lãnh đạo chính trị những nhà học thuật, những nhà go dục văn hóa thế giới cũng như  các  doanh nhân  tương lai phải thừa nhận sự  đóng góp của bất cứ quốc gia dân tộc lớn hay nhỏ nào cho nhân loại trong hoàn cảnh toàn cầu hóa không giành riêng cho quốc gia nào hùng mạnh mà thôi.


Tôi ước mơ viết  một tác phẩm về “ Triết lý sống bầu bí của người Việt Nam”  để đào sâu về khía cạnh lịch sử văn hóa xã hội chính trị của hai câu thơ lục bát mà mọi người Việt Nam từ bình dân đến trí thức từ xưa trên cửa miệng mỗi người đã lúc nào cũng nói và dặn dò cho các thế hệ trẻ ai cũng hiểu ra phải làm gì khi nhắc đến:


“ Bầu ơi thương lấy bí cùng


 Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”./