Võ Thị Hảo: 'Nhân quyền, tị nạn và tranh của tôi'

08 Tháng Mười Hai 20157:42 CH(Xem: 9241)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ TƯ 09 DEC 2015

'Nhân quyền, tị nạn và tranh của tôi'
image052

Image caption Nhà văn Võ Thị Hảo cho rằng 'chân trời' hiện nay của Việt Nam đang bị 'giới hạn' ở một chủ nghĩa và thể chế 'lạc hậu'.

Nhân ngày Quốc tế nhân quyền của Liên Hợp Quốc (10/12) năm nay, BBC có cuộc trao đổi với một nhà văn, nhà báo đang tị nạn chính trị ở nước Đức, người đồng thời đang có một triển lãm tranh sơn dầu tại Tây Berlin với chủ đề 'Đường chân trời II'.

"Chân trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với những nước phát triển," nhà văn Võ Thị Hảo, tác giả của triển lãm tranh đang được trưng bày ở Geleri 1892 ở thủ đô nước Đức, nói với BBC hôm 06/12/2015, khi được hỏi về sự khác biệt giữa 'đường chân trời' của Việt Nam và các nước 'đã phát triển'.

Chân trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với những nước phát triểnNhà văn Võ Thị Hảo

Trước câu hỏi đầu tiên của BBC rằng vì sao triển lãm tranh này lại có tựa đề như vậy và liệu tựa đề này có liên hệ gì với hoàn cảnh mới của tác giả, một nhà văn tị nạn chính trị, cũng như tới thời sự Việt Nam và nước Đức hay không, bà Võ Thị Hảo đáp:

"Đường chân trời II" chỉ là nối tiếp cho triển lãm tranh "Đường chân trời I" (Hà Nội- năm 2008). Cuộc sống của tôi là cả một hành trình lận đận đi mở rộng những 'đường chân trời' cho chính mình. Càng đi càng thấy mình bé xíu. Vấn đề ấy luôn là thời sự.

BBC: Theo bà, chân trời của Việt Nam và những nước phát triển có gì khác nhau?

Võ Thị Hảo: Như chúng ta đã biết đấy, chân trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với những nước phát triển. Dân chúng tuyệt vọng, bị hướng dẫn đi vào con đường 'vô đạo'.

Chân trời của những nước phát triển được nới rộng sau nền kỹ trị, sau kết thúc chế độ phân biệt chủng tộc, phế bỏ chủ nghĩa Mác- Lê và mô hình theo chủ nghĩa cộng sản nên họ giàu có, dân chủ và bao dung, có thể cứu giúp hàng trăm triệu người khó khăn trên thế giới . Đó cũng là do cách nhìn về đường chân trời.

Duyên cớ

image053

BBC: Người đến xem 'Đường chân trời II' chủ yếu là người Việt Nam hay người Đức?

Võ Thị Hảo: Người Đức thôi. Và một số bạn bè của tôi – những người đã thành công trong hội nhập thực sự với người Đức cũng như nhiều kiến thức về mỹ thuật và văn hóa. Mọi thứ ở Đức đối với tôi đều lạ lẫm. Tôi học về nước Đức hàng ngày qua trải nghiệm và qua bạn bè.

BBC: Duyên cớ nào khiến Galeri 1892 quyết định triển lãm tranh của bà?

Vâng. Tôi biết mình yếu đuối. Tôi đang thể hiện những ám ảnh. Cuộc sống của tôi chỉ còn ý nghĩa nếu tôi còn biết đánh thức mình và mọi ngườiNhà văn Võ Thị Hảo

Võ Thị Hảo: Galeri 1892 tại Tây Berlin quyết định triển lãm tranh của tôi cũng chỉ do tình cờ. Tôi mới sang đây, ngơ như "gà đội nón". Chỉ nhân một lần bà giáo dạy tiếng Đức cho tôi, tên là Christin Paradeil biết rằng tôi có vẽ tranh(bà xem trên mạng Internet, và một bức tranh tôi vẽ tặng cho trại tị nạn ở Al- Moabit - Berlin), liền nói với ông phụ trách Galeri 1892. Ông xem một vài bức tranh của tôi và quyết định triển lãm ngay trong 3 tháng, từ 2/10 đến 29/12/2015.

Tôi chỉ có một tuần để chuẩn bị. Tôi nghĩ mình rất may mắn vì đang ở một nơi mà những người làm văn hóa nghệ thuật có nhiều cơ hội đến như vậy. Người Đức họ coi văn hóa nghệ thuật là một thứ thần thánh để xây dựng nhân tính. Ngải Vị Vị – một họa sĩ phản kháng và tài năng của Trung quốc đã được mời triển lãm ở Berlin rất nhiều lần với một quy mô rộng lớn.

BBC: Những bức tranh về phụ nữ trong một thế giới bât ổn, những người nữ kiều diễm dáng hình đi vào ranh giới của bóng tối và ánh sáng, những con thuyền hoặc lộng lẫy trong bão tố, hoặc xác chết dật dờ... Phải chăng tranh của bà muốn tạo ra ám ảnh đối với những kẻ còn tiếp tục thờ ơ được về số phận con người?

Võ Thị Hảo: Vâng. Tôi biết mình yếu đuối. Tôi đang thể hiện những ám ảnh. Cuộc sống của tôi chỉ còn ý nghĩa nếu tôi còn biết đánh thức mình và mọi người.

Triển vọng
image054

Image caption Hội họa vượt qua được những rào cản ngôn ngữ và giúp con người chia sẻ với nhau nhiều hơn, theo bà Võ Thị Hảo.

BBC: Ngày 10/12 này là ngày Quốc tế Nhân quyền của LHQ, nhân đây, bà đánh giá thế nào về tình hình và triển vọng dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, điều được nhiều giới trong và ngoài nước quan tâm, thậm chí có những quan ngại, có giải pháp nào khả dĩ và hứa hẹn cho vấn đề này hay không?

Võ Thị Hảo: Từ 2013 đến nay, chính quyền vốn bị cáo buộc nặng nề về tham nhũng Việt Nam ngày càng bị thân hữu hóa, bạo lực hóa, công an trị - thậm trí có hiện tượng được cho là 'côn đồ hóa' và thêm rất nhiều người dân bị cướp mất đất đai, thêm nhiều người chết trong đồn công an và sự tham lam vô độ của bộ máy chính quyền đã khiến cho ngân khố phá sản.

Hội họa vượt qua được rào cản khác biệt về ngôn ngữ. Ngoài đam mê riêng, được chia sẻ với người Đức qua những bức tranh là một hạnh phúc của tôi. Chẳng qua để bớt đau lòng vì khả năng hạn hẹp của chính mình chẳng cứu nổi nhiều người đang cần cứu giúpNhà văn Võ Thị Hảo

Đó cũng là tiến trình lao tới việc phải thay đổi thể chế chính trị. Mặt khác, đã có hơn 20 tổ chức xã hội dân sự được tự phát thành lập tại Việt Nam, là do người Việt Nam đã dũng cảm hơn trước bạo quyền. Dân chủ và nhân quyền ở VN đương nhiên là có cơ hội, sẽ tự động lớn mạnh dần, dù có lúc chúng ta không thể trông thấy, dù bộ máy đàn áp có tàn bạo đến đâu chăng nữa.

BBC: Ở nước Đức, người ta có quan tâm tới nhân quyền ở Việt Nam không, hay các nước phương Tây hiện đang bận rộn với các vấn đề kinh tế, việc làm, chống khủng bố, dòng người tị nạn, di cư v.v…, nên có thể đã giảm sút sự quan tâm hay chăng?

Võ Thị Hảo: Không. Người Đức và các nước phương Tây vẫn tiếp tục dạy và học về nhân quyền cho chính mình qua những trải nghiệm chống khủng bố, đón nhận và giúp đỡ dòng người tị nạn... Đó là tính người và ta không thể là một con người thực sự nếu không quan tâm đến quyền làm người của kẻ khác. Chỉ có con người trong thể chế minh bạch, dân chủ và tự do mới có thể làm điều đó và được bảo vệ để làm điều đó. Nước Đức và phương Tây đã luôn lên tiếng trong những vấn đề bảo vệ nhân quyền cho Việt Nam, cũng là để bảo vệ cho chính họ nữa.

BBC: Bà viết văn, viết blog, viết báo về dân chủ và nhân quyền của Việt Nam lâu nay, liệu hội họa của bà có là một nhịp cầu giúp cho công chúng Đức hiểu rõ thêm về các vấn đề này?

Võ Thị Hảo: Hội họa vượt qua được rào cản khác biệt về ngôn ngữ. Ngoài đam mê riêng, được chia sẻ với người Đức qua những bức tranh là một hạnh phúc của tôi. Chẳng qua để bớt đau lòng vì khả năng hạn hẹp của chính mình chẳng cứu nổi nhiều người đang cần cứu giúp./

BBC 6 tháng 12 2015

Nhà văn Võ Thị Hảo, tác giả truyện ngắn, tiểu thuyết, nhà báo và blogger, hiện đang cư trú chính trị tại Cộng hòa Liên bang Đức, bà đã có tuyên bố ra khỏi Hội nhà văn Việt Nam ngày 05/5/2015.

23 Tháng Ba 2014(Xem: 9927)
Nhân dịp năm Việt-Pháp 2014, tại Paris đang diễn ra cuộc triển lãm ảnh đặc biệt mang tên « Objectif Việt Nam. Ảnh của Trường Viễn Đông Bác cổ ».
06 Tháng Ba 2014(Xem: 10432)
Văn đoàn Độc lập VN được dự kiến là một tổ chức xã hội dân sự độc lập, ái hữu. Một tổ chức xã hội dân sự mới thuộc lĩnh vực văn học với tên gọi ‘Bấm Văn đoàn độc lập Việt Nam’ vừa được tuyên bố vận động thành lập.
23 Tháng Hai 2014(Xem: 11305)
Các cuốn Nhật ký Anne Frank bị xé ở thư viện Shinjuku City Hơn 100 bản in cuốn Nhật ký Anne Frank đã bị xé và phá trong một thư viện công ở Tokyo, Nhật Bản, theo quan chức nước này.
16 Tháng Hai 2014(Xem: 11698)
Đào: một bài hát mang đậm chất Ả Đào (hay Ca Trù) của Âm nhạc truyền thống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
26 Tháng Giêng 2014(Xem: 9908)
Triển lãm "Angkor, sự khai sinh của một huyền thoại" tại bảo tàng nghệ thuật châu Á Guimet (DR)
02 Tháng Giêng 2014(Xem: 9503)
Giả như Albert Camus vẫn còn sống, thì hôm 07 tháng Mười Một vừa qua, ông có lẽ đã tròn 100 tuổi. Từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1957, thế mà sinh nhật năm nay của đại văn hào diễn ra trong bầu không khí tĩnh lặng, “không trống, không kèn” như nhiều nhà văn lớn khác của Pháp. Kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Albert Camus chỉ gói trọn trong một cuộc triển lãm nhỏ với chủ đề “Albert Camus, công dân thế giới” tại Aix-en-Provence, một thành phố thuộc tỉnh Bouches-du-Rhône, miền nam nước Pháp. Triển lãm kéo dài từ ngày 05/10/2013 cho đến hết ngày 04/01/2014.
26 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 10072)
Ngày 28/12/1973, « Quần đảo ngục tù – L’Archipel du Goulag » của nhà văn Nga Alexandre Soljenitsyne, đã được xuất bản tại Paris và được đánh giá là cuốn sách lớn của thế kỷ 20. Tuyển tập về nỗi kinh hoàng dưới chế độ Staline đã làm thay đổi nhãn quan của phương Tây về Liên bang Xô Viết.
12 Tháng Mười Một 2013(Xem: 10475)
Mùng 7 tháng 11 năm 2013 là dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 100 của nhà văn Albert Camus. Cho dù ông là một trong các nhà văn Pháp được đọc nhiều nhất và được dịch nhiều nhất, tại Pháp không hề có một nghi lễ chính thức nào được cử hành vào dịp này. Với người Pháp, tác giả của « Kẻ xa lạ » tiếp tục gợi nên những quan điểm đối kháng.
24 Tháng Mười 2013(Xem: 9677)
Suốt mấy tuần qua, tin tức về bão lụt miền Trung bị tin về cái chết của tướng Võ Nguyên Giáp đè nén. Các bản tin về bão lụt miền Trung đi tin các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế đang đối diện với những cơn lũ quét mạnh mẽ sắp tràn xuống những khu vực hạ nguồn sau khi cơn bão rút đi. Mưa tích nước trên thượng nguồn các con sông lớn sẽ tràn bất ngờ gây lũ quét và đây là nguyên nhân gây thương vong và thiệt hại tài sản lớn cho người dân hơn chính cơn bão trực tiếp gây ra.
21 Tháng Mười 2013(Xem: 12419)
Westminster (Bình Sa)- - Trưa Thứ Bảy, 12 tháng 10 năm 2013, tại nhàng Paracel Seafood Restaurant khoảng 350 quan khách, thân hữu, một số qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, qúy văn thi hữu, các cơ quan truyền thông và đồng hương tham dự buổi ra mắt hai tác phẩm "Phận Người Vân Nước” và “Chuyện Dọc Đừờng" của người lính viết văn Phan Nhật Nam do Nhà xuất bản Sống và Tuần Báo Sống phát hành.
01 Tháng Mười 2013(Xem: 10403)
Đông đảo khán giả đã tới xem các vở kịch của Lưu Quang Vũ được trình diễn từ 09-15/09 nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất của ông.
11 Tháng Chín 2013(Xem: 10127)
Nghệ sĩ Vân Ánh chơi trống và hát (Ảnh: Christine Jade)
04 Tháng Bảy 2013(Xem: 12300)
Trong một bài viết: Rồi Mai Đây / Một bài thơ của Tạ Tỵ đăng trên website Newvietart.com / France-ngày 15.12.2009) - không đủ , lại tưởng là đủ?
17 Tháng Sáu 2013(Xem: 11184)
Chân dung Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng. PHOTO: LKT 2003
06 Tháng Sáu 2013(Xem: 10511)
Paris năm nay mùa hè mát như mùa thu, 70 độ, thỉnh thoảng mưa bụi chỉ làm đôi cánh bồ câu hơi ướt như làn sương còn sót lại đêm qua.Thành phố nghìn năm văn vật này, như Trường An của Tàu, Thăng Long của Việt, vẫn đang đào bới tìm tòi, ngay cổng đại học Sorbonne nhà khảo cổ còn khai quật lên dưới lòng đất cột đá dấu tích từ thời La Mã và dòng sông Seine, được vinh danh là dòng sinh mệnh, ligne de vie, của đất Pháp, sóng nước vẫn lào xào quanh chân cầu phơi bóng mặt trời vàng đục buổi chiều sũng mây.
29 Tháng Năm 2013(Xem: 17290)
Còn 24 tiếng đồng hồ nữa liên hoan Cannes công bố bảng vàng. Hôm nay, 25/05/2013, là ngày chiếu hai bộ phim cuối cùng tranh giải Cành cọ vàng. Còn tối nay, ban tổ chức vinh danh thần tượng điện ảnh Pháp Alain Delon, nhân xuất công chiếu phiên bản mới của bộ phim Plein Soleil.
08 Tháng Năm 2013(Xem: 10734)
Tôi trở về Nhà Từ Đường sau 15 năm đi xa. Thật ra con số 15 năm là không đúng. Nó chỉ đúng tính theo ngày tôi bỏ nước ra đi, chứ không đúng tính từ ngày tôi trở lại Nhà. Hồi còn ở trong nước chẳng mấy khi tôi lên ngôi Nhà Chung này.
23 Tháng Tư 2013(Xem: 11529)
21 Tháng Tư 2013(Xem: 14401)