Lễ Hội Điện Ảnh Việt Nam: Củng Cố Danh Tánh Á Châu & Khuyến Khích Sự Can Đảm

08 Tháng Mười Một 20225:46 CH(Xem: 2421)

Lễ Hội Điện Ảnh Việt Nam: Củng Cố Danh Tánh Á Châu & Khuyến Khích Sự Can Đảm

Thành lập năm 2003 bởi Hiệp Hội Văn Chương & Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA), Lễ Hội Điện Ảnh Việt Nam (VFF) hiện nay là một lễ hội phim ảnh Việt có tầm vóc quốc tế với đầy ý nghĩa. Rất nhiều nhà làm phim - nổi tiếng hoặc đang lên - mong chờ tác phẩm của họ được chọn bởi hiệp hội bởi vì dù là người giầu kinh nghiệm hay chỉ mới vào nghề, họ đều muốn được sự công nhận từ chính đồng bào họ, dù đó là những bậc phụ huynh của họ, những người không nói được tiếng Anh, hay những anh chị em của họ, những người chỉ nói được tiếng Anh. Hiện giờ VFF đã đạt được sự quan tâm của các nhà làm phim trên thế giới như Úc Đại Lợi, Cam Bốt, Canada, Pháp, Đức, Israel, Nhật Bản, Đại Hàn, Na Uy, Phi Luật Tân, Ba Lan, Na Uy, Anh Quốc, Singapore, Hoa Kỳ và từ ngay cả ở Việt Nam. 

Năm nay với 32 cuốn phim, gồm 12 phim dài và 21 phim ngắn, VFF tiếp tục chú tâm vào những yếu tố nhân bản trong nội dung của xã hội nhằm đạt tới sự vượt qua chính bản thể mình. Những nan đề xã hội quan trọng đã được đề cập tới rất nhiều trong những cuốn phim này. Trong số những cuốn phim xuất sắc mà hiệp hội có cơ hội chọn lựa, một số nổi bật qua sứ mạng chuyển tải thông điệp chấm dứt sự thù ghét, nhấn mạnh mối quan tâm về nạn buôn người và nô lệ, khuyến khích lòng can đảm, và cổ võ cho sự phục hồi. Grandma Boot Camp, Mom (Mẹ), Container, và Children of the Mist là một vài trong số những cuốn phim chúng tôi yêu chuộng bởi những thông điệp căn bản của những phim này đã trùng hợp với sứ mạng xã hội của Hiệp Hội. \

Grandma Boot Camp nói về một bà cụ sống trong sợ hãi khi phải đối đầu với vô số những tội ác do thù ghét chống lại người Á Châu tràn ngập trên tin tức, và bà trở nên sợ hãi cuộc sống bên ngoài. Bà giam mình trong nhà và sống trong sợ hãi cho đến khi hai đứa cháu gái mở ra một "trại huấn luyện" để đem lại sự can đảm giúp bà bước chân ra thế giới bên ngoài. Grandma Boot Camp có cái nhìn hài hước về một vấn nạn nghiêm trọng mà nước Mỹ đang phải đối đầu. Những tội ác do thù ghét nhắm vào người Á Châu gia tăng nhanh chóng và người Á Châu sống trong lo âu. Chuyện bắt đầu bằng bầu không khí đầy ắp sự sợ hãi, chuyển sang sự giải tỏa khôi hài và dẫn tới một kết thúc vui vẻ. Câu chuyện chuyển tải thông điệp về hy vọng và sự phục hồi nếu cộng đồng Á Châu có được nhiều thông tin về các sự kiện, và dám can đảm đối mặt với những tội ác do thù ghét.

Mom (Mẹ) là một phim ngắn khác hướng vào tính cách người Á Châu. Một cô gái trẻ người Việt bị bắt nạt ở trường vì hai bạn học nam nghĩ món ăn Á Châu do mẹ cô nấu, có mùi khó ngửi. Cô tạt sữa lên người hai cậu ấy và bị gọi lên phòng hiệu trưởng. Người mẹ đến trường đón cô về và vì không thông thạo ngôn ngữ, bà không hiểu chuyện gì xảy ra. Cô cảm thấy khó chịu với mẹ vì bà không có khả năng giao tiếp. Phim kết thúc với một sự đồng ý thú vị khi mẹ và con gái cùng nhận ra rằng họ có nhiều điểm giống nhau hơn họ tưởng. Tạo dựng một ý nghĩ vững chắc về tính cách cộng đồng và gia đình có thể là giải pháp chống lại sự kỳ thị, là thứ có thể đưa tới những biến cố hay tội ác do thù ghét.

Container có vẻ như dựa trên biến cố thực sự xảy ra ngoài đời khi một xe thùng ở Anh Quốc chở lậu 39 người Việt qua biên giới Anh quốc và những người này chết ngạt trong thùng xe. Trong phim Container, một nhóm người Việt cố tìm đến một nơi không biết chắc là đâu, trong một thùng chứa hàng, mong một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chuyện kể về một thiếu nữ 16 tuổi tên là Mai cùng những mối quan hệ nhức nhối với những người đi cùng chuyến khi phải đối đầu với cơn đói và niềm tuyệt vọng. Tính cách  người di dân, cùng với sự chịu đựng và nỗi thất vọng, được tô đặm nét trong tiền cảnh của phim. Nạn buôn người và những hậu quả của nó là thông điệp cơ bản.

Một cuốn phim khác tựa đề Children of the Mist cũng đề cập tới nạn buôn người. Nhà làm phim bỏ ra ba năm ở miền sơn cước đầy sương mù miền Bắc Việt Nam để theo chân cuộc sống một thiếu nữ nhằm hoàn tất tài liệu "bắt cóc cô dâu" là việc làm được xem như bình thường ở ngôi làng người Hmong này. Bắc cóc cô dâu là một hình thức của nạn buôn người nơi những cô gái trẻ được đem ra trao đổi  để lấy tiền hồi môn mà không được hỏi ý kiến. Cuốn phim nắm bắt những cận cảnh có thật, không dàn dựng, vượt quá sự chấp nhận của thế giới Phương Tây, nhưng vẫn được thực hành ở nhiều ngôi làng hẻo lánh. Tình trạng bị hiếp đáp tinh thần và cam chịu làm nô lệ bởi chính gia đình mình trong một cộng đồng áp đặt những tiêu chuẩn không thực tế vẫn còn là vấn nạn của xã hội tân tiến hiện nay.

Phóng viên của VAAMA đã có mặt tại buổi công chiếu đầu tiên và trong một cuộc phỏng vấn ngắn trên thảm đỏ với nữ diễn viên kỳ cựu, Kiều Chinh, bà đã đề cao sự đóng góp của những người gốc Việt vào điện ảnh dòng chính trong một vài năm qua. Bà đặt biệt rất hãnh diện về cuốn tiểu thuyết đã được trao giải Pulitzer Prize, The Sympathizer, của tác giả Việt Thanh Nguyễn đã được chọn chuyển thể thành một mini series. Lễ Hội Điện Ảnh Việt năm 2023 là một sự thành công lớn lao, không chỉ hiển nhiên qua sự hỗ trợ nồng nhiệt của số khán giả tham dự và báo giới, mà là nhờ khả năng lay động và khuyến khích các cá nhân, và như thế chuyển đổi xã hội xuyên qua các nền văn hóa và cộng đồng. Kiều Chinh nghi nhận: “Giới trẻ đã làm được những cuốn phim đáng kể. Chẳng hạn như hôm nay, phim Maica của đạo diễn Trần Hàm. Rất là hay. Rất là tốt. Và Trần Hàm cũng đã đi qua được cái vòng khó khăn tức là phát hành được ở bên Mỹ.”

Mời bạn theo VFF trên truyền thông xã hội @Vietfilmfest và chuẩn bị sẵn sàng cho lễ hội kỳ tới, bởi sẽ xảy ra sớm hơn bạn tưởng. Với các nhà làm phim, hành trình 2024 đã bắt đầu.
311284553_5521637224622763_412010927876930847_n311314846_5521586087961210_3065483012685227751_n311448562_5521615531291599_1287682111155266744_n311430622_5521632607956558_621328891939077618_n

Viet Film Festival: Solidifying Asian Identity & Encouraging Bravery

Created in 2003 by the Vietnamese American Arts & Letters Association (VAALA), Viet Film Festival (VFF) is currently the most significant international Vietnamese film festival. Many renowned and upcoming filmmakers look forward to being selected by VFF because no matter how seasoned or new their film careers are, they want to achieve approval from their own people, whether it be their non-English speaking parents, or their English-solely speaking brothers and sisters. Recently, VFF has gained the attention of filmmakers around the world, including Australia, Cambodia, Canada, France, Germany, Israel, Japan, Korea, Norway, the Philippines, Poland, United Kingdom, Singapore, the United States, and from inside Vietnam. 

This year, with over 32 movies, including 12 full-length and 21 short features, VFF continues to focus on the elements of humanity in a social context that reaches beyond self-identity. Important social issues were questioned and addressed in many of these selections. Among the many outstanding films VAAMA has the opportunity to view, a few stood out primarily for their strong messages about stopping hate, highlighting concerns about human trafficking and slavery, promoting bravery, and encouraging healing. Grandma Bootcamp, Mom (Mẹ), Container, and Children of the Mist were among our favorites because their core messages align with VAAMA’s social missions. 


Grandma Boot Camp
features a fearful grandma who faces a plethora of Asian hate crimes from the daily news and becomes fearful of life out there. She locks herself in the house and lives in fear until her two granddaughters begin their “boot camp” to brave up her courage to go boldly out there in the wide-open world. Grandma Boot Camp is a tongue-in-cheek take on a serious issue facing America. Asian Hate crimes are growing rapidly and Asians are living in fear. It starts with a fearful atmosphere, which turns into comic relief and ends in a happy finale. It delivers the message of hope and healing if the Asian community becomes more informed about the facts, and dares to be braver when dealing with hate crimes. 

Mom (Mẹ) is another short film feature that zooms into the Asian identity. A young Vietnamese lady is being bullied at school because two male classmates think her Asian food, prepared by her mother, smells bad. She pours milk on both of them and is brought to the principal’s office. Her mother arrives to take her home and due to their language barrier, is unable to understand what has happened. She gets frustrated at her mother for her inability to communicate. She looks for a solution in a translation app and is able to indirectly tells her mother about the incident. The movie ends in a happy agreement when both mother and daughter realize they have so much more in common than they’ve thought. Building a strong sense of community and family identity can be a solution to fight against discrimination, which might potentially lead to hate crimes and other hate incidents. 


Container
is seemingly based on a real-life incident of people smuggling when 39 Vietnamese migrants in UK truck container suffocated to death trying to cross the border. In Container, a group of Vietnamese nationals tries to make their way to an unknown location in a shipping container to find a better life. It features a 16-year-old girl named Mai and her poignant connections with different passengers while facing hunger and desperation. The immigrant identity, and along with it, suffering and despair, are highlighted at the forefront in this movie. Human trafficking and its consequences are the core message. 

Another movie that deals with the issue of human trafficking is Children of the Mist. The filmmaker spent three years in the misty mountain of North Vietnam to follow the life of a teenage girl to document “bride kidnapping” which is deemed a “normal” cultural practice to the people in this Hmong village. Bride kidnapping is another form of human trafficking where young girls are being traded for dowries against their wills. The movie captures real unstaged footage that seems beyond tolerable in the Western world, yet it is still being practiced in many remote villages. Mental bullying and slavery by one’s own family within a community that imposes unrealistic standards remain relevant issues in today’s modern society. 

VAAMA’s reporter was present during the opening night and in our interview with veteran actress, Kieu Chinh, she spoke highly of Vietnamese contributions to the film industry in the past few years. She is particularly impressed and proud that Viet Thanh Nguyen’s recent Pulitzer Prize winning book, The Sympathizer, has been chosen to be adapted into a miniseries by mainstream producers. Kieu Chin noted: “The younger generation has been producing noteworthy movies. For example like today’s screening movie Maica by Director Tran Ham. Very good. Very well done. And Tran Ham also was able to cross the difficult threshold of being able to release this movie in America.” 

Viet Film Festival 2023 was a huge success, not just evident in the overwhelming attendance statistics and media support, but in its ability to move and motivate individuals and thus to transform society across cultures and communities. 

Follow VFF on social media @Vietfilmfest and get ready for the next festival, which will come sooner than you think. For all inspiring filmmakers, the 2024 journey has already started.




30 Tháng Mười 2014(Xem: 22600)
Một vài người bạn đã gửi và hỏi ý kiến tôi về bài phỏng vấn của ông Châu Ngọc Thủy với bà Trần Khải Thanh Thủy đề cập về cá nhân tôi và đảng Việt Tân, một tổ chức mà tôi rất trân quý và hãnh diện là đảng viên trong suốt hơn 3 thập niên qua để thực hiện ước mơ tự do, no ấm cho dân tộc
26 Tháng Mười 2014(Xem: 24057)
Ts Lê Phước Sang, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Việt Nam Dân Xả đảng, đọc diễn văn khai mạc lễ Kỷ niệm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thành lập Dân Xã đảng 21 tháng 9, 1946 tại trụ sở trung ương ở thành phố Garden Grove, nam California
16 Tháng Mười 2014(Xem: 18113)
Sau gần 30 năm miệt mài, cuộc hành trình tìm tự do đầy cam go và nhục nhằn của 97 người tỵ nạn VN cuối cùng tại Thái Lan vẫn còn gặp phải những chông gai, trở ngại vào giờ thứ 25! Mặc dù đã được chính phủ Canada cấp giấy phép nhập cảnh, mặc dù đã được Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ hoàn tất toàn bộ hồ sơ tỵ nạn, mặc dù đã cầm vé máy bay trong tay, tuy nhiên nhóm người tỵ nạn đầu tiên dự trù đặt chân đến phi trườngVancouver, Canada vào ngày Thứ Năm, mùng 9 Tháng 10, 2014 vừa qua vẫn chưa được chính phủ Thái Lan cấp giấy phép xuất cảnh!
14 Tháng Mười 2014(Xem: 17952)
Sau gần 30 năm miệt mài, cuộc hành trình tìm tự do đầy cam go và nhục nhằn của 97 người tỵ nạn VN cuối cùng tại Thái Lan vẫn còn gặp phải những chông gai, trở ngại vào giờ thứ 25! Mặc dù đã được chính phủ Canada cấp giấy phép nhập cảnh, mặc dù đã được Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ hoàn tất toàn bộ hồ sơ tỵ nạn, mặc dù đã cầm vé máy bay trong tay, tuy nhiên nhóm người tỵ nạn đầu tiên dự trù đặt chân đến phi trườngVancouver, Canada vào ngày Thứ Năm, mùng 9 Tháng 10, 2014 vừa qua vẫn chưa được chính phủ Thái Lan cấp giấy phép xuất cảnh!
12 Tháng Mười 2014(Xem: 17746)
Hiệp Hội Thiện Nguyện Vì Dân(ViDan Foundation Inc.) là một tổ chức bất vụ lợi, phi chính phủ (Non-Profit Humanitarian Organization – ID# 801949153) được thành lập theo quy chế 501(c)3, chủ trương trợ giúp nhân đạo cho những người có nhu cầu khẩn thiết, đặc biệt là tầng lớp trẻ thơ. Mọi sự đóng góp cho ViDan Foundation Inc. đều được cấp biên nhận trừ thuế.
09 Tháng Mười 2014(Xem: 19401)
Hiện nay tổng số người Việt sinh sống tại hải ngọai, thì ước lượng có đến 4.5 triệu người. Như vậy, nếu so sánh với dân số trong nước là 90 triệu, thì số người Việt hải ngọai đã chiếm đến tỉ lệ 5% của tổng số dân trong nước.
07 Tháng Mười 2014(Xem: 18270)
Có tin 22 tổ chức dân sự ở Việt Nam ký một bản tuyên bố ủng hộ biểu tình ở Hong Kong và nói tình hình Việt Nam còn ‘thê thảm hơn’. Bản tuyên bố hôm 5/10 nói họ “vô cùng cảm phục thái độ ôn hòa, tinh thần cương quyết, tài năng tổ chức” của giới trẻ Hong Kong.
05 Tháng Mười 2014(Xem: 18016)
Một số người Việt thuộc cộng đồng người Việt Quốc gia ở Montreal, với cờ VNCH trong tay, tham dự cuộc biểu tình để ủng hộ cuộc biểu tình của hàng chục ngàn sinh viên đòi tự do dân chủ tại Hồng Kông. Cuộc biểu tình này được tổ chức tại Đại học McGill ở Montreal vào thứ Tư, ngày 1/10/2014. Một người đang cầm lá cờ VNCH trên tay giải thích: “Đây là lá cờ mà người Việt tị nạn cộng sản thường sử dụng như một biểu tượng của tự do dân chủ chống lại chủ nghĩa cộng sản”.
30 Tháng Chín 2014(Xem: 16961)
The Diplomat ngày 28/9 đăng bài phân tích của Scott Hartley, thành viên Hội đồng Quan hệ đối ngoại cho biết, thung lũng Silicon đang phát triển những công nghệ có thể mang lại sự minh bạch hơn cho những khu vực gặp khó khăn, ví dụ như Biển Đông.
23 Tháng Chín 2014(Xem: 18581)
Trên đây là những câu hát trong một sáng tác hợp sọan của hai nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ, phản ảnh thật đúng tâm trạng và hoàn cảnh của gần 100 người Việt tỵ nạn Cộng Sản đã bỏ nước ra đi từ cácthập niên 1980 và 1990, trong số đó có những người từng bị từ chối cho định cư, có những người quyết tâm trốn cưỡng bách hồi hương và cũng có những người tỵ nạn muộn màng. Họ sống vất vưởng, lẩn trốn, sống ngoài vòng pháp luật như những kẻ vô gia cư, vô nghề nghiệp và vô tổ quốc, mặc dù họ chính là quân dân cán chính của nước Việt Nam Cộng Hòa! Tuy nhiên dù phải trải qua bao khổ đau, bao chông gai và thách đố, họ vẫn quyết tâm không trở về Việt Nam để phải sống dưới chế độ Cộng Sản, và vẫn tiếp tục bước đi tìm kiếm tự do, “đi hoài dù không hề tới…”
21 Tháng Chín 2014(Xem: 19414)
Chúng tôi những anh em văn nghệ sĩ cùng gia đìnhxin chia sẻ nỗi đau buồn này cùng chị Trương Gia Vy và tang quyến. Xin cầu nguyện hương hồn anh Nguyễn Xuân Hoàng nhẹ nhàng thênh thang cất bước trên chín từng mây và bầu trời xanh thẳm không vướng chút bụi trần.
16 Tháng Chín 2014(Xem: 17941)
Một cựu quân nhân Mỹ gốc Việt trẻ tuổi dù đã giải ngũ từ năm 2009 vì hai lần bị thương nặng từ chiến trường Iraq và dù hằng ngày vẫn phải điều trị các thương tật về thể xác lẫn tinh thần, nhưng vẫn tìm mọi cách hỗ trợ các đồng đội cùng cảnh ngộ và giúp đỡ người nghèo tại Việt Nam qua các chuyến đi từ thiện. Đó là tinh thần hy sinh-đóng góp của đại úy bộ binh James Văn Thạch đối với quê mẹ và với đất nước đã cưu mang mình.
14 Tháng Chín 2014(Xem: 19061)
Thế kỷ XIII, nước Đại Việt chỉ mới tới Quảng Nam. Vậy mà như “Châu chấu đá xe. Tưởng rằng chấu ngã, ai dè xe nghiêng”. Xe nghiêng chính là quân Mông Nguyên đang làm mưa làm gió từ Á sang Âu ở đầu thế kỷ XIII. Chiếm được Trung Quốc, Hốt Tất Liệt trở thành Nguyên Thái Tổ năm 1271, trở thành một đế quốc hùng cường rộng lớn nhất thời bấy giờ.
08 Tháng Chín 2014(Xem: 19159)
Westminster (Bình Sa)- - Vào lúc 2 giờ chiêu Chủ Nhật 31 tháng 8 năm 2014 tại Hội Quán Lạc Hồng số 7219 Westminster, Thành Phố Westminster, Đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng đã tổ chức buổi trình diễn lớp Đàn Tranh do Giáo Sư Nguyễn Thị Mai phụ trách giảng dạy cho các em.
02 Tháng Chín 2014(Xem: 19450)
Tòa đô chánh Ottawa treo cờ VN bất chấp sự phản đối của cộng đồng người Việt
17 Tháng Tám 2014(Xem: 32582)
Từ năm 1975 đến năm 1990, TT Thiệu sống âm thầm ở Mỹ rất lâu mặc dù trên nguyên tắc ông định cư ở Anh. Mỹ là nơi tập trung cộng đồng di dân tỵ nạn CS đông đảo nhất thế giới. Little Sàigon là thủ đô tinh thần của cộng đồng VN.
12 Tháng Tám 2014(Xem: 21178)
Lê Thị Kim Thu (Danlambao) tường trình - Ngày 7-8-2014 lúc 3 giờ chiều tại chùa Liên Trì, quận 2 Thủ Thiêm Sàigon, có buổi phát quà cho một số Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa và những người nghèo nhân mùa Vu Lan báo hiếu. Có hơn 30 TPB-VNCH đến dự, số nhỏ này là những người có hoàn cảnh quá khó khăn, còn những gia đình nghèo thì hơn 300.
10 Tháng Tám 2014(Xem: 18209)
Tôi mới nhận được email của một vị có tên Lê Văn Kim viết bài tựa đề Đoàn Kết và Phát Triển. Ông tự nhận cũng là quân nhân VNCH. Sau vài lời bầy tỏ tinh thần xây dựng, với tựa đề lịch sự tác giả nhắc nhở chuyện rút quân cao nguyên 1975 để tấn công về binh nghiệp đại tá Lê khắc Lý. Cũng trong lá thư oan nghiệt này ông Lê Văn Kim lên án chuẩn tướng Trần Văn Nhựt đào ngũ tại Cam Ranh.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 19763)
Thượng Nghị Sĩ Lou Correa chúc chương trình mới của Văn khố ĐNA tiến triển tốt đẹp; ông cho rằng những kinh nghiệm quý báu của di dân sẽ mang lại sự phong phú cho đời sống đa sắc tộc - đa văn hóa Hoa Kỳ. Kinh nghiệm từ gia đình ông (ông Nội của Lou) đã di cư đến sống ở Hoa Kỳ từ năm 1890, nhưng nay tìm lại những di tích đầu tiên rất là khó khăn.