Quan hệ Việt-Trung: Tương đồng và tương quan?

07 Tháng Năm 20177:00 CH(Xem: 12070)

"VĂN HÓA ONLINE-CALIFORNIA"  THỨ  HAI  08  MAY  2017


Quan hệ Việt-Trung: Tương đồng và tương quan?


Lê Vĩnh Trương Quỹ Nghiên cứu Biển Đông


BBC 5/5/2017


image018Bản quyền hình ảnh TTXVN Image caption Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Việt Nam tháng 11/2015


Chủ tịch Tập Cận Bình trong vài lần nói chuyện với giới chức Việt Nam đã sử dụng các cụm từ "Sơn thủy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan" để nói về quan hệ Việt Trung.


Tuy nhiên, khi phân tích những điểm này, kết quả cho thấy có những sai biệt đáng kể.


"Sơn thủy tương liên"


Thực ra, Trung Quốc có biên giới chung với 14 nước (sơn tương liên), và giáp biển (thủy tương liên) với các nước Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Việt Nam nhưng lại có xung đột biên giới bộ với tất cả các nước trừ Pakistan và tranh chấp biển với tất cả các nước có "thủy tương liên" trong vùng Tây Thái Bình Dương.


Kể cả Indonesia cũng đã từng khẳng định Natuna là lãnh thổ của Indonesia, trong mối quan tâm rằng đường chữ U mà Trung Quốc tuyên bố có thể xâm phạm vùng biển của nước Đông Nam Á này. Vậy thì "sơn thủy tương liên" giữa Việt Nam và Trung Quốc chẳng có ý nghĩa tích cực gì?


"Văn hóa tương thông"


Về "văn hóa tương thông", những chia sẻ văn hóa Hoa Hạ của Trung-Nhật, Trung-Hàn, Trung-Việt không thể cản trở Nhật, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và Việt Nam phát triển văn hóa riêng biệt của mình trong hơn bốn ngàn năm qua.


Đối với quan hệ Việt-Trung thì "sơn hà cương vực đã chia, phong tục Bắc Nam cũng khác".


Việt Nam và Trung Quốc là hai nước cận kề về mặt địa lý.


Là cửa ngõ đi xuống các nước ở vùng biển Nam Dương, từ hơn hai ngàn năm nay, Việt Nam luôn luôn là đối tượng và là nạn nhân trực tiếp của chính sách bành trướng xâm lược và bá quyền nước lớn Đại Hán tộc của các hoàng đế Trung Hoa.


Từ góc độ lịch sử và văn hóa, các sử gia phong kiến Trung Quốc luôn luôn khinh miệt lịch sử và văn hóa của nhân dân Việt Nam (cũng như của tất cả những nước khác ở quanh Trung Quốc), coi các nước đó như là những bộ phận phát sinh của lịch sử và văn minh đại Hán, phụ thuộc vào "trung tâm Trung Quốc", là "phiên thuộc" của Trung Hoa.


Vậy thì văn hóa tương thông cũng là một cụm từ không xác thực.


image019

Bản quyền hình ảnh AFP Image caption Đường lưỡi bò yêu sách chủ quyền của Trung Quốc


"Lý tưởng tương đồng"


Bàn đến lý tưởng tương đồng. Tất cả các văn bản chính thức của Trung Quốc ghi Trung Quốc lựa chọn xã hội chủ nghĩa với con đường kinh tế thị trường đặc sắc Trung Quốc (kinh tế trong một nước với hai chế độ).


Việt Nam chọn con đường kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.


Về chính thức, không thấy có tương đồng.


Còn về thực tế qua ba cuộc chiến Đông Dương, Đảng Cộng sản Trung Quốc không ngừng ngầm phá Đảng Cộng sản Việt Nam, chia rẽ đất nước Việt Nam. Có thể xem Hiệp Định Geneva 50 năm nhìn lại, NXB Chính trị Quốc gia, 2015 để rõ hơn việc này.


Qua thời gian đó, lý tưởng của hai đảng chính trị đang cầm quyền cho thấy có điểm gần nhau nhưng nếu nói tương đồng thì e rằng khiên cưỡng.


Thêm nữa, Trung Quốc thực dụng công khai, mèo trắng hay mèo đen, mèo nào cũng tốt miễn là bắt được chuột. Bất kể chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản, miễn là Trung Quốc phải thành siêu cường, bá chủ thế giới.


Theo Lý Quang Diệu, chiến lược của Trung Quốc là cần từ 30 đến 50 năm hòa bình để bắt kịp, xây dựng hệ thống, thay đổi từ hệ thống cộng sản chủ nghĩa thành hệ thống thị trường. Một bên theo đuổi mộng bá chủ thế giới, một bên vẫn còn nhiều vấn đề kinh tế, ngân sách và xã hội phải giải quyết. Thử hỏi, lý tưởng có thể tương đồng hay không?


image020

Bản quyền hình ảnh QDND Image caption Hai bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung trong Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần ba tháng 3/2016


"Vận mệnh tương quan"


Về "vận mệnh tương quan", không rõ Tập Cận Bình muốn nói đến vận mệnh cụ thể nào.


Song xét hai nước trong toàn bộ chiều dài lịch sử từ thời phong kiến, Trung Quốc đã trải qua những lần bị Mông Cổ và Mãn Châu xâm chiếm, khi ấy Việt Nam vẫn giữ vững nền độc lập.


Phải kể đến 1000 năm Trung Quốc xâm chiếm Việt Nam và khoảng 40 lần tấn công Việt Nam từ xưa đến nay. "Vận mệnh" hai bên hiện khó tìm ra lý lẽ để chứng minh "tương quan" ở điểm nào.


Hơn nữa, trong tháng 3/2017, tướng Trương Giang Long đã phát biểu nội dung về tính độc lập của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vậy thì lý tưởng tương đồng và vận mệnh tương quan là điều nhiều người không đồng ý.


Những điều vô lý nếu cứ tái diễn có thể sẽ gây ra ngộ nhận cho người đọc, người nghe.Lê Vĩnh Trương


Cụm từ nêu trên có thể sẽ gây tác động đến tinh thần người Việt trong Đảng Cộng sản nhằm thứ cấp hóa các vấn đề chủ quyền dân tộc bằng quan hệ quốc tế vô sản. Những điều vô lý nếu cứ tái diễn có thể sẽ gây ra ngộ nhận cho người đọc, người nghe.


Cụm từ "sơn thủy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan" thực chất chỉ là lời nói ngoại giao một phía từ giới tuyên truyền Trung Quốc trong chiến lược Tam chiến đầy thuốc ngủ của họ.


image021

Bản quyền hình ảnh Xinhua Image caption Trung Quốc và Việt Nam tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ


Kiểu nói vần điệu pha sự ma mị ngôn từ, không phản bác thiếu phản biện có thể:


  • Khiến cho những đảng viên Cộng sản Việt Nam cho rằng đã có những thỏa thuận song đảng về các cụm từ này dẫn đến một sự đã rồi gây buông xuôi;
  • Khiến cho đa số đại chúng từ không để ý đến mặc nhiên không phản đối và giảm sút ý chí chống xâm lược;
  • Khiến cho những tác nhân ngoài nước nghĩ rằng đã có những thỏa hiệp nào đó [vốn vẫn hay mù mờ] và bỏ qua đào sâu phân tích

Như vậy tương tự những cụm từ bốn tốt và mười sáu chữ vàng như trên trời rơi xuống, những ngôn từ êm tai hàm chứa nội dung độc dược này, ngày qua tháng lại sẽ có thể góp một phần làm tiêu hao sinh lực và ý chí người Việt, dẫn họ đến tư thế làm mồi cho chủ nghĩa bành trướng Trung Hoa.


Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của ông Lê VĩnhTrương, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, gửi cho BBC Tiếng Việt từ Sóc Trăng.
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 18335)
Vấn đề sửa đổi Hiến pháp Việt Nam không chỉ gây sôi nổi dư luận người Việt trong và ngoài nước, mà còn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và tổ chức nước ngoài. Trong tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ông Jonathan London, giáo sư Đại học Hồng Kông và những khuyến cáo của tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Anh quốc, mang tên Điều 19.
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 19257)
Các thể chế chính trị trên thế giới có thể được hình thành bằng những cách thức khác nhau và mang những tính chất khác nhau.
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 17631)
Vào lúc 3 giờ 30 chiều ngày Thứ Năm, 13 tháng 6 năm 2013, phái đoàn đảng Việt Tân gồm ông Tổng Bí Thư Lý Thái Hùng, Bác sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong và ông Nguyễn Tấn Anh đã có một cuộc gặp gỡ và trao đổi về tình hình nhân quyền tại Việt Nam với ông Tổng Trưởng Ngoại Giao Úc, Thượng Nghị Sĩ Bob Carr tại văn phòng chính phủ tại thành phố Sydney.
24 Tháng Sáu 2013(Xem: 18844)
Hoạt động thường niên của giới vận động dân chủ người Việt mang tên Họp Mặt Dân Chủ vừa được tổ chức tại Hà Lan.
11 Tháng Sáu 2013(Xem: 22223)
Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại diễn đàn Shangri-La vừa qua đánh dấu một chuyển biến trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam và vẫn đòi hỏi có thêm các đánh giá đúng mức sau nhiều bình luận khen chê trong và ngoài nước.
28 Tháng Năm 2013(Xem: 22743)
Những định nghĩa pháp lý cho các chính thể Việt trong cuộc chiến chấm dứt ngày 30/4/1975 có vai trò quan trọng cho lập luận của Việt Nam về chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sự quan trọng này không chỉ vì công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng, mà còn vì Hà Nội đã không khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ năm 1954 đến 1975-1976.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 18728)
Trong số báo kỳ này, ban biên tập đưa ra đề tài: Cộng Đồng Việt Nam Tị Nạn Hải Ngoại có cần, không cần, hay nửa cần nửa không tham dự vào việc sửa lại Hiến Pháp của nước CHXHCNVN. Đề tài này hiện nay đang tạo nhiềy ý kiến sôi nổi ở trong nước, nhưng ở hải ngoại, ngoài một vài chỉ dấu hạn hẹp (thường là nhận thấy trên một số khẩu hiệu, băng rôn trong các buổi mít tinh) hầu như không thấy có cuộc hội thảo, bàn luận, hay một tổ chức chính trị nào chính thức đưa ra trong các hội luận, diễn đàn mang tính cách công cộng quần chúng.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 20839)
Vấn đề sửa đổi Hiến pháp Việt Nam không chỉ gây sôi nổi dư luận người Việt trong và ngoài nước, mà còn thu hút sự quan tâm của các chuyên gia và tổ chức nước ngoài. Trong tạp chí Việt Nam trong dòng thời sự hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của ông Jonathan London, giáo sư Đại học Hồng Kông và những khuyến cáo của tổ chức bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Anh quốc, mang tên Điều 19.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 21978)
Sở dĩ có tên Kiến nghị 72 là vì có 72 người đứng tên trong danh sách đầu tiên ký vào Kiến nghị, bao gồm nhiều nhân sỹ trí thức được nhiều người biết đến như Nhà văn Nguyên Ngọc, Giáo sư Tương Lai, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A...
23 Tháng Năm 2013(Xem: 22178)
“Cái mà người ta mong đợi là có nói đến Điều 4 nhưng họ không đụng gì đến cái đó cả,” ông than phiền. Ông cũng giải thích rằng hiện thời ở Việt Nam chưa đủ ‘thời cơ’ để tiến tới tự do chính trị, đa đảng phái, dân chủ hoặc đối lập. Điều 4 của bản Hiến pháp, vốn là nền tảng cho quyền lực của Đảng Cộng sản ở Việt Nam, đã bị những người chỉ trích nhận xét là không dân chủ và yêu cầu bãi bỏ.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 19666)
Ông Nguyễn Đình Lộc xuất hiện trong chương trình Thời sự nói về lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc vừa gây tranh cãi khi phát biểu trên Truyền hình Việt Nam phủ nhận vai trò trong kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp của các trí thức, còn gọi là Kiến nghị 72. Hôm 4/2, ông Lộc đã dẫn đầu đoàn 15 nhân sỹ trí thức tới trao kiến nghị cho đại diện Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 20397)
Ngày 22/03/2013, đài truyền hình Việt Nam chiếu một đoạn phỏng vấn cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, nói về việc ông ký vào bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp do 72 nhân sĩ trí thức khởi xướng ngày 19/01/2013 và về việc ông làm trưởng đoàn đi trình bản kiến nghị này cho Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp ngày 04/02/2013.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 19548)
Việc đóng góp ý kiến vào bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đang dần dần trở thành một phong trào đòi dân chủ ở Việt Nam, mà đi đầu là giới trí thức. Đó là nhận định chung của giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, trong bài trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ.
23 Tháng Năm 2013(Xem: 24362)
Những người kiến nghị cho rằng dự thảo hiến pháp hiện đang được trưng cầu ý kiến "chưa thấu suốt bản chất của một hiến pháp dân chủ, chưa thể hiện sự tin cậy, tín nhiệm của nhân dân với chính quyền theo tinh thần thỏa thuận kiến tạo một môi trường có sự kiểm soát bên trong và bên ngoài đối với quyền lực".
23 Tháng Năm 2013(Xem: 23517)
Giữa tháng 04/2013, một loạt các đề xuất sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được Ban biên tập soạn thảo tiếp thu, trong đó có phương án đổi lại tên nước thành Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm qua 20/05, việc đổi tên nước đã đột ngột bị loại khỏi văn bản dự thảo.