Huế là nơi an táng vua Quang Trung?

03 Tháng Mười Một 201510:47 CH(Xem: 9373)

"BÁO VĂN HÓA-CALIFORNIA" THỨ TƯ 04 NOV 2015

Cung điện Đan Dương có phải là nơi an táng vua Quang Trung?

Lê Nguyên Phú

01/11/15 08:13

 (GDVN) - Hy vọng rằng trong một thời gian không xa nữa bức màn bí mật về cung điện Đan Dương và lăng mộ Quang Trung sẽ sớm có lời giải thích rõ ràng.

Mỗi người dân đất Việt không ai không khỏi tự hào khi đất nước mình có một vị Hoàng đế anh hùng như Quang Trung.

Thế nhưng lăng mộ của ông đã bị nhà Nguyễn “tận pháp trừng trị”, xóa bỏ hết dấu tích trên thực địa và trong sử sách từ hồi đầu thế kỷ XIX. 

Bởi thế từ mấy thế kỷ qua không một ai biết đến nơi an táng của Quang Trung và có hay không một cung điện Đan Dương thời Tây Sơn ở Huế. 

image041

Hội thảo khoa học “Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế” được tổ chức tại Thành phố Huế vào chiều ngày 30/10/2015 (Ảnh: Lê Nguyên Phú)


Nặng lòng với ý tưởng “Sống cái nhà, già cái mồ”, mỗi người dân đất Việt luôn ước mong làm sao tìm cho được dấu tích lăng mộ vua Quang Trung và thực hư của cung điện Đan Dương, có phải đó chính là nơi an táng của vị anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ hay không?


Tại hội thảo khoa học “Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế” được tổ chức tại Thành phố Huế vào chiều ngày 30/10/2015, dưới sự chủ trì của Giáo sư Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, tiếp tục thảo luận nhằm tổng hợp về tư liệu và khảo sát giá trị các văn bản có liên quan đến hai nhóm ý kiến trái ngược nhau về việc có hay không một cung điện Đan Dương thời Tây Sơn ở Huế.

Nhà nghiên cứu Huế, Nguyễn Đắc Xuân trong bài tham luận “Hành trình đi tìm dấu tích cung điện Đan Dương thời Tây Sơn ở Huế” cho rằng: “Phủ Dương Xuân dưới thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát qua thời binh loạn bị mất tích là vì Tây Sơn chọn làm cung điện đặt tên là Đan Dương và sau khi vua Quang Trung qua đời, cung điện Đan Dương là nơi an táng vua Quang Trung”. 

Đồng quan điểm với nhà nghiên cứu Huế - Nguyễn Đắc Xuân, Tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã - Ủy viên Ban chấp hành Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cũng thừa nhận về việc có một cung điện Đan Dương ở Huế. 

Nhưng khi vua Gia Long lên ngôi (1802) những di tích một thời kỳ rực rỡ và ngắn ngủi đã hầu như bị nhà Nguyễn phá sạch.

Tuy nhiên, tác giả Trần Đại Vinh trên cơ sở khảo sát 4 bài thơ của Ngô Thời Nhậm và 2 bài thơ của Phan Huy Ích, cho rằng:

Hai từ Cung điện Đan Dương chỉ là tôn xưng trang trọng chứ không thật sự có một cung điện Đan Dương mà chỉ có một lăng Đan Dương, nơi an táng tử cung Thái Tổ Võ hoàng đế Quang Trung. Đó là một sơn lăng, lăng tẩm ở sơn phần và là một nơi có cây cối, cảnh trí (viên lăng)”.

image043

Hình ảnh, tư liệu nghiên cứu về Cung điện Đan Dương thời Tây Sơn tại Huế (Ảnh: Lê Nguyên Phú)

Mặc dù các tác giả đại diện cho hai luồng ý kiến về việc thừa nhận cung điện Đan Dương và lăng Đan Dương đã đưa ra nhiều tư liệu cũng như dẫn chứng quan trọng theo hướng chứng minh nhưng vẫn chưa đủ chứng cứ thuyết phục để xác lập tuyến di tích kết nối theo dòng lịch sử từ Phủ Dương Xuân thời chúa Nguyễn đến cung điện Đan Dương và lăng Đan Dương thời Tây Sơn. 

Sau nhiều giờ tranh luận, mặc dù bí mật về việc có hay không một cung điện Đan Dương ở Huế và vua Quang Trung có được an táng ở cung điện Đan Dương hay không vẫn chưa được giải mã hoàn toàn. 

Song trên cơ sở những tài liệu có được và những hiện vật thu thập trong quá trình khảo sát thì đa phần các nhà nghiên cứu cũng như những người đến tham dự hội thảo đều cho rằng có sự tồn tại của cụm di tích về cung điện Đan Dương thời Tây Sơn ở Huế. 

Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng có hướng tiếp cận mới để sớm làm sáng tỏ về cung điện Đan Dương và Lăng mộ Quang Trung trên cơ sở các nguồn tư liệu đã thu thập được.

Hy vọng rằng trong một thời gian không xa nữa bức màn bí mật về cung điện Đan Dương và lăng mộ Quang Trung sẽ sớm có lời giải khi các cơ quan chức năng và những nhà nghiên cứu đầu ngành ngồi lại thống nhất với nhau về quan điểm. 

Từ đó tổ chức khảo sát và tiến hành quy hoạch khảo cổ để mỗi người dân đất Việt có thể đến thấp nén hương thành kính lên ngôi mộ của vị vua tài ba Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Lê Nguyên Phú

08 Tháng Sáu 2015(Xem: 10760)
01 Tháng Ba 2015(Xem: 10791)
Làng Mai là một mô hình thiền học phật giáo Việt Nam thành công ở nước Pháp, quốc tế, mặc dù chưa được hoàn toàn thừa nhận ở Việt Nam do các lý do khác nhau, theo một nhà nghiên cứu sử học đương đại và văn hóa tôn giáo tại Pháp.
12 Tháng Hai 2015(Xem: 11183)
Có những điều không thể ngờ, hay không thể tin mà có thể xảy ra. Ví dụ chúng tôi có tạp chí Vấn Đề số 52 – số bị tịch thu - ở xứ Mỹ này khi mà 43 năm về trước trên số 53 đăng lời cáo lỗi cùa Ban Chủ trương nguyệt san Vấn Đề như sau:
30 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 11904)
Điều làm du khách không khỏi ngạc nhiên là nhiều hạng mục cổ của các di tích này bị phá đi và xây mới lại. Không gian đỉnh Yên Tử những ngày này trở nên ồn ào bởi hàng loạt công trình dở dang cùng tiếng máy xây dựng vang vọng khắp vùng núi.
23 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 12462)
07 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 11106)
Xuân Tân Mùi-791-Phùng Hưng (người Đường Lâm-Sơn Tây) dấy binh đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường, làm chủ đất nước, nhân dân tôn là bố cái đại vương Kỷ Mùi-889-Năm sinh Ngô Quyền , anh hùng dân tộc, lãnh đạo cuộc kháng chiến chống nam Hán năm 938, lập nhà Ngô mở đầu giai đoạn quốc gia độc lập
02 Tháng Mười Hai 2014(Xem: 20226)
Hồ Trường là một thi phẩm nổi tiếng của nhà cách mạng Nguyễn Bá Trác vào đầu thập niên hai mươi. Tác giả người làng Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, từng theo Cụ Phan Bội Châu trong phong trào Đông Du và hưởng ứng phong trào Đông Kinh của Cụ Phan Chau Trinh. Từng làm quan dưới triều Nguyễn, Ông cũng là nhà biên khảo cho Phủ Toàn Quyền Đông Dương và là chủ bút ( phần Hán Văn) của tờ Nam Phong Tạp Chí do Phạm Quỳnh sáng lập.
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 16161)
Hát Quan Họ là một lối Hát Thơ rất đặc thù nổi tiếng vùng Kinh Bắc ( gồm Bắc Ninh và Bắc Giang). hay còn gọi là Dân Ca Quan Họ. Hằng năm cứ dip Xuân về vào tháng Giêng Âm Lịch là Hội Làng mở các Lễ Hội đầy mầu sắc văn hóa dân gian, trong đó Lễ Hội Lim làng Tiên Du là lễ hội lớn và hoành tráng nhất.
14 Tháng Mười 2014(Xem: 10525)
Chiều 27-9, ông Nguyễn Đức Kiếm - phó giám đốc bảo tàng tỉnh Nghệ An cho biết, bảo tàng đã tổ chức trao thưởng của UBND tỉnh cho ông Nguyễn Văn Bình (ngụ ở xóm 9, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) - người đã có công phát hiện và giao nộp 2 khẩu súng thần công cho bảo tàng.
07 Tháng Mười 2014(Xem: 10699)
(Dân trí) - Ngày 6/10, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (TTBTDTCĐH) cho biết chiếc xe kéo của vua Thành Thái đang làm một số thủ tục, chuẩn bị được đưa về cố hương.
01 Tháng Mười 2014(Xem: 11868)
Dân ca Ví, Giặm là “thổ sản” độc đáo trong kho tàng dân ca Nghệ Tĩnh, thể hiện đậm nét bản sắc riêng của con người xứ Nghệ. Hát Ví, hát Giặm đã tồn tại hàng trăm năm nay trong đời sống nhân dân xứ Nghệ, được lưu truyền qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay.
08 Tháng Chín 2014(Xem: 14801)
Doãn Quốc Sỹ là một nhà văn, nhà giáo nổi tiếng tại miền Nam Việt Nam từ trước 1975. Ông đã dậy học tại các trường Trung học như Nguyễn Khuyến (Nam Định) Chu Văn An (Hà Nội) Trần Lục (Sài Gòn). Làm Hiệu trưởng trường Trung học Hà Tiên, Giáo sư trường Trung học Hồ Ngọc Cẩn, Giáo sư trường Đại học Văn khoa Sài Gòn và Đại học Sư phạm Sài Gòn Giữa thập niên 60, ông du học tại Hoa Kỳ về ngành Giáo dục và trở về nước dậy học cho tới 1975.
28 Tháng Tám 2014(Xem: 10758)
Một giá hầu bóng đang cử hành giá “Quan lớn Tuần Tranh” tại đền ngã Năm Sàigon. Khởi động cho giá hầu là ban nhạc Cung Văn gồm đàn nguyệt, đàn đáy, phách, trống chầu, trống con, sáo, ngâm hát những bài ca vinh danh vị tướng “Trấn thủ Lưu đồn” trong lịch sử Việt Nam.
21 Tháng Tám 2014(Xem: 12583)
Trước mắt tôi là sưu tập Văn Nghệ số 40 ra 3-1953. Lúc này cơ quan Hội văn nghệ đang đóng ở rừng Việt Bắc. Nhân cái chết của Stalin, tạp chí của Hội ra một số đặc biệt, không chỉ Tố Hữu mà nhiều tác giả khác có bài liên quan tới sự kiện này.
07 Tháng Tám 2014(Xem: 11306)
Nhân câu chuyện bầu chọn, đề cử và chỉ định cán bộ tại Việt Nam trước Đại hội Đảng Cộng sản dự kiến vào năm 2016 đang thu hút sự chú ý của dư luận, BBC Tiếng Việt xin giới thiệu một số trích dẫn lịch sử liên quan đến chế độ quan tước và thế tập thời phong kiến để bạn đọc tham khảo: