Triển lãm Chagall nhân 800 năm Nhà thờ Metz

03 Tháng Sáu 20217:34 SA(Xem: 3961)

VĂN HÓA ONLINE – VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THỨ NĂM 13 JUNE 2021

Ý kiến-Bài vở vui lòng gởi về:  lykientrucvh@gmail.com


Triển lãm Chagall nhân 800 năm Nhà thờ Metz


03/06/2021


image014Họa sĩ Marc Chagall trong xưởng vẽ của ông ở Saint-Paul-de-Vence, miền nam Pháp, ngày 19/11/1969. ASSOCIATED PRESS


Tuấn Thảo


Nổi tiếng trên khắp châu Âu nhờ vào bộ cửa sổ với kính màu khổng lồ, Nhà thờ Saint-Étienne tại Metz (miền Đông nước Pháp) đáng lẽ ra tổ chức trọng thể trong năm qua lễ kỷ niệm 800 năm ngày thành lập, do viên gạch đầu tiên đã được đặt vào năm 1220. Thà trễ còn hơn không, hội đồng thành phố Metz dành một cuộc triển lãm trong năm 2021để nói về quan hệ giữa danh họa Chagall với Vương cung thánh đường Metz.


Quảng cáo


Từ đây cho tới cuối tháng 08/2021, cuộc triển lãm được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pompidou-Metz, nguyên là chi nhánh của Bảo tàng đương đại trực thuộc trung tâm Pompidou tại Paris. Nét độc đáo của Nhà thờ Metz là bên trong thánh đường cổ kính này với tuổi đời đã hơn 800, vẫn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại.


Bộ kính màu nhà thờ Metz rộng tới 6.500 mét vuông


Với diện tích thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, bộ kính màu rộng 6.500 mét vuông của nhà thờ Metz đã được hình thành trong vòng 7 thế kỷ liên tục, với sự đóng góp của khá nhiều nghệ nhân nổi tiếng của từng thời, trong đó có nhiều nghệ sĩ thành danh trong thế kỷ XX. Với tựa đề ''Chagall, le Passeur de lumière'' (Chagall, Người truyền ánh sáng) cuộc triển lãm chủ yếu tập trung khai thác quá trình sáng tạo bộ kính màu cho nhà thờ Metz của danh họa Marc Chagall (1887-1985), người gốc Do Thái.


Sinh trưởng tại Belarus, ông tên thật là Moïche Zakharovitch Chagalov và cũng như Pablo Picasso, ông đã đến Paris lập nghiệp từ những năm 1910 và nhập tịch Pháp vào năm 1937. Theo cô Elia Biezunski, trưởng ban tổ chức triển lãm, thập niên 1950 là giai đoạn sáng tạo dồi dào của Chagall, từ hội họa chuyển sang nghệ thuật kính màu. Chagall đã bắt đầu thử nghiệm và trau dồi tài năng trong lãnh vực này với công trình trang trí nhà nguyện tại thánh đường Notre Dame de Toute-Grâce tại vùng Haute-Savoie.


Tuy mất gần 7 năm, từ 1950 đến 1957, để hoàn tất toàn bộ công trình, nhưng danh họa Chagall đã khám phá một niềm đam mê mới. Qua việc trao đổi với các thợ có tay nghề cao trong lãnh vực chế tạo thủy tinh, danh họa Chagall đi tìm một cách diễn đạt khác trong cách sử dụng ánh sáng xuyên qua kính màu để làm nổi bật tất cả những sắc thái cực kỳ tinh tế, điều mà con mắt khó thể cảm nhận được hết khi chỉ nhìn màu sắc dưới ánh sáng trên mặt tranh hai chiều.


Publicité


Kính màu gợi hứng từ bộ tranh ba tấm Chagall


Chính tại nhà thờ thành phố Metz, tài năng vẽ kính màu của Chagall mới được công nhận vào năm 1959. Trong số các danh họa có dự án tham gia vào việc nâng cấp nhà thờ sau thời kỳ chiến tranh, rốt cuộc thành phố Metz đã chọn Marc Chagall thay vì Jean Cocteau.


Tại đây ông đã thực hiện một bộ tranh màu gồm ba tác phẩm : bức tranh ''Résistance'' (Kháng Cự với gam màu đỏ chủ đạo), ''Résurection'' (Phục Sinh với gam màu xanh dương) và ''Libération'' (Giải Thoát với gam màu vàng). Mỗi tác phẩm có thể được xem riêng, nhưng khi đặt bên cạnh nhau, bộ tranh lại toát lên một sức mạnh kỳ lạ khác thường. Bên trong nhà thờ Metz, bộ tranh này được đặt ở gian trong, bên trái chính điện, màu sắc lộng lẫy khi có ánh sáng xuyên qua cho dù được đặt ở một độ quá cao so với tầm nhìn cho nên khách tham quan nhà thờ có thể nhìn được hết mọi chi tiết. Cuộc triễn lãm này chính là dịp để xem tác phẩm gần sát hơn.


Tại nhà thờ thành phố Metz, Chagall đã cho thấy tài năng sử dụng màu sắc lộng lẫy rực rỡ mà vẫn không chói mắt, các khối màu khi nhìn gần rất đậm đặc nét tương phản nhưng khi nhìn tổng thể vẫn giữ được sự hài hòa nhờ cách sắp đặt bố cục tài tình khéo léo. Sau khi thành công tại Metz, Chagall sẽ phát huy tài nghệ sáng tạo kính màu của ông tại nhiều nhà thờ khác, trong đó có nhà thờ chính tòa Reims, thánh đường Jérusalem hay là nhà thờ các thành phố Zurich, Chicago, Mayence…


Theo bà Chiara Parisi, giám đốc Trung tâm Pompidou Metz, cuộc triển lãm lần này trưng bày khoảng 250 tác phẩm đủ loại kể cả bản phác họa, tranh tô màu, bức điêu khắc, ảnh cắt ghép, nghiên cứu họa tiết cũng như bố cục cho thấy là danh họa Chagall đã dày công tìm tòi trước khi thực hiện bộ kính màu. Ông được mệnh danh là kẻ ''bên lề'' do hấp thụ ảnh hưởng của rất nhiều trường phái như dã thú, lập thể, tượng trưng, tuyệt đỉnh… nhưng vẫn không nghiêng theo một phía nào cả, mà lại chọn ra một lối sáng tác riêng, đậm chất ''Chagall''.


Nhãn quan Chagall giúp đổi mới cách tạo hình thiêng liêng


Sinh trưởng trong một gia đình Do Thái, Chagall có một mối quan hệ khá phức tạp với tôn giáo. Ông tuyên bố không theo đạo nào nhưng vẫn coi trọng thế giới tâm linh, thiêng liêng huyền bí. Kể từ những năm 1930, ông đã bắt đầu quan tâm đến các loại hình nghệ thuật trong tôn giáo, cuộc triển lãm còn lưu lại những tác phẩm đầu tiên trong lãnh vực này, khi Chagall đã tìm cách minh họa các sự tích bắt nguồn từ bộ kinh thánh Tanakh.


Đến những năm 1950, khi bắt đầu sáng tạo kính màu cho các nhà thờ Công Giáo, Chagall đã đem lại một góc nhìn mới, ông dùng những màu sắc của thời trước, nhưng lại khá tự do phóng khoáng trong cách dùng biểu tượng, có thể nói là các hình ảnh phổ quát do ông sử dụng phản ánh cho nỗi đau khổ của toàn nhân loại chứ không còn đơn thuần là biểu tượng của chiếc mão gai trên đầu của Đức Chúa.


Nhãn quan này đã góp phần đổi mới nghệ thuật tạo hình thiêng liêng tại Pháp cũng như tại châu Âu. Hình ảnh tượng trưng không còn nhất thiết được gắn liền với văn bản. Nét hiện đại ấy giúp cho nhà thờ Metz thu hút đông đảo khách hành hương đến đây chiêm ngưỡng các bộ kính màu xuyên qua nhiều thời đại.


Được xếp vào hàng kiệt tác, bộ kính màu này đã bắt đầu từ thế kỷ XIII, nổi tiếng nhờ sự đóng góp của nhiều bậc thầy, trong đó có bộ kính ‘‘hoa hồng’’ do Hermann de Munster dựng vào năm 1384, hay là Théobald de Lixheim và Valentin Bousch vào thế kỷ XVI. Quan trọng không kém là giai đoạn trùng tu giữa thế kỷ XVI cho tới các nghệ sĩ đương đại lừng danh thế kỷ XX, ngoài Marc Chagall còn có sự đóng góp của Jacques Villon (anh trai của nghệ sĩ Marcel Duchamp), tác phẩm của ông cũng gây ấn tượng nhờ bộ kính màu 5 tấm.


Cho dù toàn bộ các cửa sổ kính màu của nhà thờ Metz đã được thực hiện trong vòng 7 thế kỷ, do vậy phản ánh rất nhiều thời kỳ nghệ thuật khác nhau, nhưng trong cách tạo dựng và ghép màu, các nghệ sĩ tuy mỗi người một nét, nhưng vẫn tạo ra được một ‘‘bức tranh tổng thể’’ khổng lồ. Do được chiếu sáng tự nhiên tứ bề với ánh nắng ban này, cho nên quang cảnh nhà thờ Metz càng lung linh sáng ngời, được xếp vào hàng kỳ quan thế giới, xứng đáng với danh hiệu "Ngọn đèn rực sáng của Chúa Trời".
30 Tháng Mười Một 2014(Xem: 10767)
Có tiếng điện thoại reo, từ phòng ngoài cô thư ký cho hay là có hai người cảnh sát muốn găp. Liền sau đó có tiếng gõ cửa. Vừa ngẫng mặt lên, Trọng thấy Thạch Hùng đứng chóang ngay trước cửa. Mặt anh ta hầm hầm, miệng lẩm bẩm hình như anh ta đang chửi thề với ai. Sau lưng Thạch Hùng là hai người cảnh sát Mỹ:
24 Tháng Mười Một 2014(Xem: 12191)
Trong giai đoạn sau 1963, một sự kiện nữa cũng không thể bỏ qua: là vai trò của Phật giáo bỗng nổi bật hẳn lên trong đời sống của xã hội Miền Nam.
20 Tháng Mười Một 2014(Xem: 10741)
Nguyễn Hưng Quốc VOA 17.11.2014 Trong một cuộc tán gẫu về văn học quanh một bàn nhậu ở Việt Nam, dịp tôi về thăm nhà vào cuối năm 2000, một người nghe đâu cũng làm thơ hỏi tôi: "Nghe nói hình như anh có viết một cuốn sách về Võ Phiến?"
16 Tháng Mười Một 2014(Xem: 10527)
Sau hơn ba mươi năm nghề thầy thuốc ông ta về hưu ở tuổi 69. Ông ở nhà lo cơm nước cho vợ. Chiều, vợ đi làm về, có sẵn một bữa cơm sốt canh nóng cho hai vợ chồng là tình nghĩa biết chừng nào. Đó là ước mơ và cũng là triết lý sống cuối đời của ông. Với ông, cái khó không phải là kỹ thuật nấu nướng, mà là ‘chất liệu’.
09 Tháng Mười Một 2014(Xem: 11101)
Lời Phi Lộ: Trong hơn 1 tháng nay kênh truyền thông CNN hằng ngày làm sống lại nước Mỹ trong “Những Năm Sáu Mươi”của thế kỷ trước qua cuốn phim“The Sixties”. Những biến động của xã hội Mỹ vào thời khoản này đều được lồng trong khung cảnh của“Chiến Tranh Việt Nam”-VietNam War
06 Tháng Mười Một 2014(Xem: 10847)
Sau bốn mươi năm lưu vong ở hải ngoại, bây giờ cũng chưa phải là muộn để tập thể người Việt tỵ nạn chúng ta ngỏ lời tri ân sâu sắc đến các quốc gia đã và đang bao dung người Việt tỵ nạn trong suốt hơn 4 thập niên qua: Úc, Mỹ, Pháp, Canada, Đức
30 Tháng Mười 2014(Xem: 12878)
02 Tháng Mười 2014(Xem: 13882)
E.E - Emprunt Empreinte - Mượn Dấu Thời Gian Nếu như những ánh sao băng có xẹt ngang bầu trời và để lại chút dấu thời gian....
23 Tháng Chín 2014(Xem: 10705)
Trải qua một thời gian khá dài sống ở vùng rừng núi thâm u này, tuy rằng năm nào đều có bão tuyết ùa tới trắng xóa rừng núi, nhưng chưa bao giờ tệ hại tàn bạo khủng khiếp như năm nay.
18 Tháng Chín 2014(Xem: 10027)
Nơi O ở là nơi ta chưa đến O bảo rằng có tuyết trắng mùa đông Và mùa hạ nắng vàng hôn hoa lá
08 Tháng Chín 2014(Xem: 10544)
Nữ đạo diễn trẻ Hoàng Điệp của Việt Nam chia sẻ niềm vui và cả những gian nan sau khi bộ phim đầu tay của chị "Đập cánh giữa không trung" đoạt được giải thưởng Phim hay nhất ở Liên hoan Phim quốc tế Venice.
26 Tháng Tám 2014(Xem: 9848)
DUYÊN QUAN HỌ TRONG CÂU HÁT HỘI LIM
21 Tháng Tám 2014(Xem: 10461)
Ở tuổi 89, tác giả của ca khúc nổi tiếng "Dư âm" sống nghèo túng, bệnh tật và cô đơn trong căn nhà nhỏ giữa lòng Sài Gòn.
13 Tháng Tám 2014(Xem: 9794)
Vì sao văn học Việt Nam vẫn không có những tác phẩm lớn? Đó là câu hỏi đã nhiều lần được đưa ra thảo luận trong những năm gần đây. Chưa nói đến những tác phẩm có tác động mạnh đến thế giới hoặc được thế giới biết đến nhiều, . . .
29 Tháng Bảy 2014(Xem: 10587)
Năm em lên ba, bố tôi bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ lên đường tập kết. Tôi hơn em sáu tuổi. Chín tuổi con nhà nghèo khôn lắm, tôi đủ khôn để thấy khuôn mặt mẹ buồn hiu hắt, những tiếng thở dài và những giọt nước mắt âm thầm của mẹ trong đêm. Chín tuổi, tôi đã biết mình là người nam độc nhất trong gia đình, đã biết ẩm bồng đút cơm cho em và vỗ về em mỗi khi em khóc.
23 Tháng Bảy 2014(Xem: 9835)
Kính thưa anh chị em bằng hữu bốn phương. Sáu mươi năm về trước, đêm Genève cắt đôi nước Việt ở sông Bến Hải, ngoại trưởng quốc gia Việt Nam đã từ chối ký kết hiệp định và ngồi khóc cho một Việt Nam phân chia Nam Bắc. Tại miền Bắc tiểu bang California, chúng tôi đã trải qua một đêm chan chưa ân tình.
06 Tháng Bảy 2014(Xem: 10076)
Anh Nguyễn-Xuân Hoàng bệnh từ hơn một năm qua. Tôi quen anh Hoàng không qua văn học mà qua làng báo hải ngoại. Tuy nhiên giáo sư Nguyễn-Xuân Hoàng đã là một cái tên quen thuộc từ những năm tôi học trung học đệ nhị cấp, tức cấp ba ngày nay, ở Sài Gòn vào đầu thập niên 1970.
29 Tháng Sáu 2014(Xem: 11062)
Suốt mấy tuần qua, tin tức về bão lụt miền Trung bị tin về cái chết của tướng Võ Nguyên Giáp đè nén. Các bản tin về bão lụt miền Trung đi tin các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế đang đối diện với những cơn lũ quét mạnh mẽ sắp tràn xuống những khu vực hạ nguồn sau khi cơn bão rút đi. Mưa tích nước trên thượng nguồn các con sông lớn sẽ tràn bất ngờ gây lũ quét và đây là nguyên nhân gây thương vong và thiệt hại tài sản lớn cho người dân hơn chính cơn bão trực tiếp gây ra.