Triển lãm Chagall nhân 800 năm Nhà thờ Metz

03 Tháng Sáu 20217:34 SA(Xem: 3952)

VĂN HÓA ONLINE – VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THỨ NĂM 13 JUNE 2021

Ý kiến-Bài vở vui lòng gởi về:  lykientrucvh@gmail.com


Triển lãm Chagall nhân 800 năm Nhà thờ Metz


03/06/2021


image014Họa sĩ Marc Chagall trong xưởng vẽ của ông ở Saint-Paul-de-Vence, miền nam Pháp, ngày 19/11/1969. ASSOCIATED PRESS


Tuấn Thảo


Nổi tiếng trên khắp châu Âu nhờ vào bộ cửa sổ với kính màu khổng lồ, Nhà thờ Saint-Étienne tại Metz (miền Đông nước Pháp) đáng lẽ ra tổ chức trọng thể trong năm qua lễ kỷ niệm 800 năm ngày thành lập, do viên gạch đầu tiên đã được đặt vào năm 1220. Thà trễ còn hơn không, hội đồng thành phố Metz dành một cuộc triển lãm trong năm 2021để nói về quan hệ giữa danh họa Chagall với Vương cung thánh đường Metz.


Quảng cáo


Từ đây cho tới cuối tháng 08/2021, cuộc triển lãm được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pompidou-Metz, nguyên là chi nhánh của Bảo tàng đương đại trực thuộc trung tâm Pompidou tại Paris. Nét độc đáo của Nhà thờ Metz là bên trong thánh đường cổ kính này với tuổi đời đã hơn 800, vẫn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại.


Bộ kính màu nhà thờ Metz rộng tới 6.500 mét vuông


Với diện tích thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, bộ kính màu rộng 6.500 mét vuông của nhà thờ Metz đã được hình thành trong vòng 7 thế kỷ liên tục, với sự đóng góp của khá nhiều nghệ nhân nổi tiếng của từng thời, trong đó có nhiều nghệ sĩ thành danh trong thế kỷ XX. Với tựa đề ''Chagall, le Passeur de lumière'' (Chagall, Người truyền ánh sáng) cuộc triển lãm chủ yếu tập trung khai thác quá trình sáng tạo bộ kính màu cho nhà thờ Metz của danh họa Marc Chagall (1887-1985), người gốc Do Thái.


Sinh trưởng tại Belarus, ông tên thật là Moïche Zakharovitch Chagalov và cũng như Pablo Picasso, ông đã đến Paris lập nghiệp từ những năm 1910 và nhập tịch Pháp vào năm 1937. Theo cô Elia Biezunski, trưởng ban tổ chức triển lãm, thập niên 1950 là giai đoạn sáng tạo dồi dào của Chagall, từ hội họa chuyển sang nghệ thuật kính màu. Chagall đã bắt đầu thử nghiệm và trau dồi tài năng trong lãnh vực này với công trình trang trí nhà nguyện tại thánh đường Notre Dame de Toute-Grâce tại vùng Haute-Savoie.


Tuy mất gần 7 năm, từ 1950 đến 1957, để hoàn tất toàn bộ công trình, nhưng danh họa Chagall đã khám phá một niềm đam mê mới. Qua việc trao đổi với các thợ có tay nghề cao trong lãnh vực chế tạo thủy tinh, danh họa Chagall đi tìm một cách diễn đạt khác trong cách sử dụng ánh sáng xuyên qua kính màu để làm nổi bật tất cả những sắc thái cực kỳ tinh tế, điều mà con mắt khó thể cảm nhận được hết khi chỉ nhìn màu sắc dưới ánh sáng trên mặt tranh hai chiều.


Publicité


Kính màu gợi hứng từ bộ tranh ba tấm Chagall


Chính tại nhà thờ thành phố Metz, tài năng vẽ kính màu của Chagall mới được công nhận vào năm 1959. Trong số các danh họa có dự án tham gia vào việc nâng cấp nhà thờ sau thời kỳ chiến tranh, rốt cuộc thành phố Metz đã chọn Marc Chagall thay vì Jean Cocteau.


Tại đây ông đã thực hiện một bộ tranh màu gồm ba tác phẩm : bức tranh ''Résistance'' (Kháng Cự với gam màu đỏ chủ đạo), ''Résurection'' (Phục Sinh với gam màu xanh dương) và ''Libération'' (Giải Thoát với gam màu vàng). Mỗi tác phẩm có thể được xem riêng, nhưng khi đặt bên cạnh nhau, bộ tranh lại toát lên một sức mạnh kỳ lạ khác thường. Bên trong nhà thờ Metz, bộ tranh này được đặt ở gian trong, bên trái chính điện, màu sắc lộng lẫy khi có ánh sáng xuyên qua cho dù được đặt ở một độ quá cao so với tầm nhìn cho nên khách tham quan nhà thờ có thể nhìn được hết mọi chi tiết. Cuộc triễn lãm này chính là dịp để xem tác phẩm gần sát hơn.


Tại nhà thờ thành phố Metz, Chagall đã cho thấy tài năng sử dụng màu sắc lộng lẫy rực rỡ mà vẫn không chói mắt, các khối màu khi nhìn gần rất đậm đặc nét tương phản nhưng khi nhìn tổng thể vẫn giữ được sự hài hòa nhờ cách sắp đặt bố cục tài tình khéo léo. Sau khi thành công tại Metz, Chagall sẽ phát huy tài nghệ sáng tạo kính màu của ông tại nhiều nhà thờ khác, trong đó có nhà thờ chính tòa Reims, thánh đường Jérusalem hay là nhà thờ các thành phố Zurich, Chicago, Mayence…


Theo bà Chiara Parisi, giám đốc Trung tâm Pompidou Metz, cuộc triển lãm lần này trưng bày khoảng 250 tác phẩm đủ loại kể cả bản phác họa, tranh tô màu, bức điêu khắc, ảnh cắt ghép, nghiên cứu họa tiết cũng như bố cục cho thấy là danh họa Chagall đã dày công tìm tòi trước khi thực hiện bộ kính màu. Ông được mệnh danh là kẻ ''bên lề'' do hấp thụ ảnh hưởng của rất nhiều trường phái như dã thú, lập thể, tượng trưng, tuyệt đỉnh… nhưng vẫn không nghiêng theo một phía nào cả, mà lại chọn ra một lối sáng tác riêng, đậm chất ''Chagall''.


Nhãn quan Chagall giúp đổi mới cách tạo hình thiêng liêng


Sinh trưởng trong một gia đình Do Thái, Chagall có một mối quan hệ khá phức tạp với tôn giáo. Ông tuyên bố không theo đạo nào nhưng vẫn coi trọng thế giới tâm linh, thiêng liêng huyền bí. Kể từ những năm 1930, ông đã bắt đầu quan tâm đến các loại hình nghệ thuật trong tôn giáo, cuộc triển lãm còn lưu lại những tác phẩm đầu tiên trong lãnh vực này, khi Chagall đã tìm cách minh họa các sự tích bắt nguồn từ bộ kinh thánh Tanakh.


Đến những năm 1950, khi bắt đầu sáng tạo kính màu cho các nhà thờ Công Giáo, Chagall đã đem lại một góc nhìn mới, ông dùng những màu sắc của thời trước, nhưng lại khá tự do phóng khoáng trong cách dùng biểu tượng, có thể nói là các hình ảnh phổ quát do ông sử dụng phản ánh cho nỗi đau khổ của toàn nhân loại chứ không còn đơn thuần là biểu tượng của chiếc mão gai trên đầu của Đức Chúa.


Nhãn quan này đã góp phần đổi mới nghệ thuật tạo hình thiêng liêng tại Pháp cũng như tại châu Âu. Hình ảnh tượng trưng không còn nhất thiết được gắn liền với văn bản. Nét hiện đại ấy giúp cho nhà thờ Metz thu hút đông đảo khách hành hương đến đây chiêm ngưỡng các bộ kính màu xuyên qua nhiều thời đại.


Được xếp vào hàng kiệt tác, bộ kính màu này đã bắt đầu từ thế kỷ XIII, nổi tiếng nhờ sự đóng góp của nhiều bậc thầy, trong đó có bộ kính ‘‘hoa hồng’’ do Hermann de Munster dựng vào năm 1384, hay là Théobald de Lixheim và Valentin Bousch vào thế kỷ XVI. Quan trọng không kém là giai đoạn trùng tu giữa thế kỷ XVI cho tới các nghệ sĩ đương đại lừng danh thế kỷ XX, ngoài Marc Chagall còn có sự đóng góp của Jacques Villon (anh trai của nghệ sĩ Marcel Duchamp), tác phẩm của ông cũng gây ấn tượng nhờ bộ kính màu 5 tấm.


Cho dù toàn bộ các cửa sổ kính màu của nhà thờ Metz đã được thực hiện trong vòng 7 thế kỷ, do vậy phản ánh rất nhiều thời kỳ nghệ thuật khác nhau, nhưng trong cách tạo dựng và ghép màu, các nghệ sĩ tuy mỗi người một nét, nhưng vẫn tạo ra được một ‘‘bức tranh tổng thể’’ khổng lồ. Do được chiếu sáng tự nhiên tứ bề với ánh nắng ban này, cho nên quang cảnh nhà thờ Metz càng lung linh sáng ngời, được xếp vào hàng kỳ quan thế giới, xứng đáng với danh hiệu "Ngọn đèn rực sáng của Chúa Trời".
23 Tháng Ba 2014(Xem: 9929)
Nhân dịp năm Việt-Pháp 2014, tại Paris đang diễn ra cuộc triển lãm ảnh đặc biệt mang tên « Objectif Việt Nam. Ảnh của Trường Viễn Đông Bác cổ ».
06 Tháng Ba 2014(Xem: 10436)
Văn đoàn Độc lập VN được dự kiến là một tổ chức xã hội dân sự độc lập, ái hữu. Một tổ chức xã hội dân sự mới thuộc lĩnh vực văn học với tên gọi ‘Bấm Văn đoàn độc lập Việt Nam’ vừa được tuyên bố vận động thành lập.
23 Tháng Hai 2014(Xem: 11309)
Các cuốn Nhật ký Anne Frank bị xé ở thư viện Shinjuku City Hơn 100 bản in cuốn Nhật ký Anne Frank đã bị xé và phá trong một thư viện công ở Tokyo, Nhật Bản, theo quan chức nước này.
16 Tháng Hai 2014(Xem: 11700)
Đào: một bài hát mang đậm chất Ả Đào (hay Ca Trù) của Âm nhạc truyền thống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
26 Tháng Giêng 2014(Xem: 9910)
Triển lãm "Angkor, sự khai sinh của một huyền thoại" tại bảo tàng nghệ thuật châu Á Guimet (DR)
02 Tháng Giêng 2014(Xem: 9507)
Giả như Albert Camus vẫn còn sống, thì hôm 07 tháng Mười Một vừa qua, ông có lẽ đã tròn 100 tuổi. Từng đoạt giải Nobel Văn học năm 1957, thế mà sinh nhật năm nay của đại văn hào diễn ra trong bầu không khí tĩnh lặng, “không trống, không kèn” như nhiều nhà văn lớn khác của Pháp. Kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Albert Camus chỉ gói trọn trong một cuộc triển lãm nhỏ với chủ đề “Albert Camus, công dân thế giới” tại Aix-en-Provence, một thành phố thuộc tỉnh Bouches-du-Rhône, miền nam nước Pháp. Triển lãm kéo dài từ ngày 05/10/2013 cho đến hết ngày 04/01/2014.
26 Tháng Mười Hai 2013(Xem: 10074)
Ngày 28/12/1973, « Quần đảo ngục tù – L’Archipel du Goulag » của nhà văn Nga Alexandre Soljenitsyne, đã được xuất bản tại Paris và được đánh giá là cuốn sách lớn của thế kỷ 20. Tuyển tập về nỗi kinh hoàng dưới chế độ Staline đã làm thay đổi nhãn quan của phương Tây về Liên bang Xô Viết.
12 Tháng Mười Một 2013(Xem: 10484)
Mùng 7 tháng 11 năm 2013 là dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 100 của nhà văn Albert Camus. Cho dù ông là một trong các nhà văn Pháp được đọc nhiều nhất và được dịch nhiều nhất, tại Pháp không hề có một nghi lễ chính thức nào được cử hành vào dịp này. Với người Pháp, tác giả của « Kẻ xa lạ » tiếp tục gợi nên những quan điểm đối kháng.
24 Tháng Mười 2013(Xem: 9680)
Suốt mấy tuần qua, tin tức về bão lụt miền Trung bị tin về cái chết của tướng Võ Nguyên Giáp đè nén. Các bản tin về bão lụt miền Trung đi tin các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên- Huế đang đối diện với những cơn lũ quét mạnh mẽ sắp tràn xuống những khu vực hạ nguồn sau khi cơn bão rút đi. Mưa tích nước trên thượng nguồn các con sông lớn sẽ tràn bất ngờ gây lũ quét và đây là nguyên nhân gây thương vong và thiệt hại tài sản lớn cho người dân hơn chính cơn bão trực tiếp gây ra.
21 Tháng Mười 2013(Xem: 12420)
Westminster (Bình Sa)- - Trưa Thứ Bảy, 12 tháng 10 năm 2013, tại nhàng Paracel Seafood Restaurant khoảng 350 quan khách, thân hữu, một số qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, qúy văn thi hữu, các cơ quan truyền thông và đồng hương tham dự buổi ra mắt hai tác phẩm "Phận Người Vân Nước” và “Chuyện Dọc Đừờng" của người lính viết văn Phan Nhật Nam do Nhà xuất bản Sống và Tuần Báo Sống phát hành.
01 Tháng Mười 2013(Xem: 10409)
Đông đảo khán giả đã tới xem các vở kịch của Lưu Quang Vũ được trình diễn từ 09-15/09 nhân kỷ niệm 25 năm ngày mất của ông.
11 Tháng Chín 2013(Xem: 10132)
Nghệ sĩ Vân Ánh chơi trống và hát (Ảnh: Christine Jade)
04 Tháng Bảy 2013(Xem: 12304)
Trong một bài viết: Rồi Mai Đây / Một bài thơ của Tạ Tỵ đăng trên website Newvietart.com / France-ngày 15.12.2009) - không đủ , lại tưởng là đủ?
17 Tháng Sáu 2013(Xem: 11188)
Chân dung Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng. PHOTO: LKT 2003
06 Tháng Sáu 2013(Xem: 10515)
Paris năm nay mùa hè mát như mùa thu, 70 độ, thỉnh thoảng mưa bụi chỉ làm đôi cánh bồ câu hơi ướt như làn sương còn sót lại đêm qua.Thành phố nghìn năm văn vật này, như Trường An của Tàu, Thăng Long của Việt, vẫn đang đào bới tìm tòi, ngay cổng đại học Sorbonne nhà khảo cổ còn khai quật lên dưới lòng đất cột đá dấu tích từ thời La Mã và dòng sông Seine, được vinh danh là dòng sinh mệnh, ligne de vie, của đất Pháp, sóng nước vẫn lào xào quanh chân cầu phơi bóng mặt trời vàng đục buổi chiều sũng mây.
29 Tháng Năm 2013(Xem: 17294)
Còn 24 tiếng đồng hồ nữa liên hoan Cannes công bố bảng vàng. Hôm nay, 25/05/2013, là ngày chiếu hai bộ phim cuối cùng tranh giải Cành cọ vàng. Còn tối nay, ban tổ chức vinh danh thần tượng điện ảnh Pháp Alain Delon, nhân xuất công chiếu phiên bản mới của bộ phim Plein Soleil.
08 Tháng Năm 2013(Xem: 10740)
Tôi trở về Nhà Từ Đường sau 15 năm đi xa. Thật ra con số 15 năm là không đúng. Nó chỉ đúng tính theo ngày tôi bỏ nước ra đi, chứ không đúng tính từ ngày tôi trở lại Nhà. Hồi còn ở trong nước chẳng mấy khi tôi lên ngôi Nhà Chung này.
23 Tháng Tư 2013(Xem: 11532)
21 Tháng Tư 2013(Xem: 14401)